Thừa Thiên - Huế

Chỉ đền bù 137.000 đồng/m2 đất

Tại buổi đối thoại, 11 hộ dân cho rằng việc đền bù nhà và đất ở quá thấp như hiện nay khiến các hộ không đủ tiền để vào khu tái định cư.

Bà Phan Thị Hồng cho biết gia đình có 400m2 đất ở và đất vườn, nhưng chỉ được đền bù 100 triệu đồng. Nhà được đền bù 150 triệu đồng. Tổng tiền đền bù cả nhà và đất, cây… là 250 triệu đồng: “Với mức đền bù này tôi không đủ tiền mua đất tái định cứ chứ chưa nói đến chuyện xây nhà…”. Bà Hồng nói.

Người dân cho rằng giá đền bù đất quá thấp, trong khi đất tái định cư quá cao. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Hoàng Nhẫn, cho biết gia đình ông có 804 m2 đất ở và đất vườn nhưng được đền bù 110 triệu đồng (137.000 đồng/m2). Nhà được đền bù 420 triệu đồng: “Tính cả nhà cửa, cây cối gia đình tôi nhận được 530 triệu đồng. Trong khi đất ở khu tái định cư Lộc Trì có giá 540.000 đồng/m2. Nếu gia đình tôi vào đấy ở thì phải trả gần 200 triệu đồng mua đất, số tiền còn lại làm sao xây được nhà…”- ông Nhẫn bức xúc nói.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND Phú Lộc khẳng định mức đền bù từ 120.000-140.000 đồng/m2 đất là khá thấp, trong khi giá đất ở khu tái định cư Lộc Trì lên đến 540.000 đồng/m2: “Nhưng đây là mức giá do UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành hàng năm nên không thể điều chỉnh”.

Theo ông Mạnh, hiện có ba phương án để giúp người dân tháo gỡ khó khăn vấn đề này, một là trình UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế xin cơ chế đặc thù, xem xét hỗ trợ mức chênh lệch giữa đất phải thu hồi với đất ở khu tái định cư, hai là cho người dân nợ khoản tiền chênh lệch giá giữa đất đền bù với đất tái định cư sau đó trả dần, ba là cấp đất tái định cư ngay trong thôn.

Sau khi thảo luận, người dân đã chọn phương án xin UBND tỉnh cơ chế đặc thù. Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Mạnh cho rằng: “Tôi sẽ cố gắng hết sức để trình UBND tỉnh đề xuất này, nhưng có được hay không tôi chưa dám chắc chắn…”- ông Mạnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm