Chia TP.HCM thành sáu vùng để chống ngập

quy hoạch thủy lợi chống ngập úng và quy hoạch mạng lưới hồ điều tiết phân tán để giảm ngập úng tại TP.HCM” - Trung tâm Chống ngập TP.HCM cho biết về các giải pháp chống ngập cho TP trong báo cáo gửi HĐND TP ngày 29-4.

Về quy hoạch tổng thể thoát nước TP, Trung tâm Chống ngập cho biết diện tích vùng nghiên cứu rộng khoảng 680 km2, chia thành sáu vùng: Vùng trung tâm TP, Bắc TP, Tây TP, Nam TP, Đông Bắc TP và Đông Nam TP. Trong đó vùng trung tâm (bao gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú) sẽ được phục hồi và xây dựng hệ thống cống thoát nước, cải tạo các kênh rạch lớn như Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Tân Hóa-Lò Gốm và Tàu Hũ-Bến Nghé. Riêng các vùng đất thấp như Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Bến Mễ Cốc (quận 8) sẽ xây đê bao, trạm bơm với hồ điều tiết để chống ngập.

Đối với vùng Bắc TP (bao gồm quận Gò Vấp, 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi) sẽ tận dụng vùng đồng lúa thấp làm hồ điều tiết nước mưa tự nhiên và quy định chặt chẽ sử dụng đất cho những khu vực này. Vùng Tây TP (gồm quận Bình Tân, Huyện Bình Chánh) giải pháp chống ngập cũng tương tự.

Vùng Nam TP (bao gồm các quận 7, một phần huyện Nhà Bè) sẽ quy hoạch đất dọc các bờ sông và kênh rạch hiện hữu cùng với những quy định sử dụng đất chủ yếu dành cho vùng đồng lúa thấp để trữ nước. Bên cạnh đó sẽ xây dựng các mương thoát, hệ thống cống thoát nước cho khu xây dựng hiện hữu.

Vùng Đông Bắc TP (quận Thủ Đức) sẽ ban hành những quy định về sử dụng đất và kiểm soát ngập cho việc phát triển xây dựng ở những khu đất cao; quy định nhà đầu tư xây hồ điều tiết tại chỗ…

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm