Chiều nay bão vào đất liền các tỉnh Bắc bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, sáng nay (4-7) bão số 2 sẽ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 16 giờ chiều nay (4-7), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 8, sau đó di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ.

Từ sáng 3-7, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức họp khẩn để ứng phó với cơn bão số 2 (tên quốc tế Mun).

Bộ trưởng NN&PTNT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương không chủ quan, kiểm tra số khách du lịch trên đảo để kịp thời đưa vào bờ an toàn. Các địa phương trong vùng ảnh hưởng của cơn bão chú ý đến các tuyến đê trọng yếu, các hồ chứa trong vùng đang sửa chữa, vận hành thử hệ thống tiêu úng.

Đối với khu vực miền núi, rà soát khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; tổ chức tuần tra tại các ngầm tràn, đường bị ngập; sẵn sàng phương án ứng phó theo phương châm bốn tại chỗ.

Huyện đảo Bạch Long Vỹ huy động máy xúc hỗ trợ ngư dân đưa thuyền thúng lên bờ tránh bão. Ảnh: ĐH

Vị trí, đường đi của cơn bão số 2.

Hôm 3-7, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 2 tại huyện Vân Đồn.

Theo UBND huyện Vân Đồn, hơn 1.200 tàu thuyền đã được thông báo vào khu an toàn tránh trú bão, hơn 500 nhà bè nuôi trồng thủy sản, dịch vụ được chằng buộc, sẵn sàng sơ tán người già, trẻ em lên bờ. Huyện huy động 18 máy xúc, 21 ô tô của các đơn vị túc trực xử lý những khu vực có nguy cơ ngập lụt.

Toàn tỉnh có hơn 8.400 tàu thuyền đã về các khu vực neo đậu an toàn. Hơn 9.600 lồng bè nuôi trồng thủy sản đã chằng chống, gia cố, di chuyển người già và trẻ nhỏ vào bờ. Huyện Cô Tô có hơn 1.600 du khách mắc kẹt, tại các đảo du lịch của huyện Vân Đồn còn hơn 160 du khách bị kẹt lại.

Ông Nguyễn Văn Đọc yêu cầu trong ngày 4-7 Quảng Ninh dừng tất cả cuộc họp để tập trung cho công tác phòng, chống bão. Địa phương nào để xảy ra chết người do lỗi chủ quan, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Tại Hải Phòng, từ trưa 3-7 địa phương này đã ra lệnh cấm tàu thuyền hoạt động. Vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) trưa 3-7 gió đã mạnh dần lên cấp 7-8 kèm mưa, sóng dâng cao 1 m.

Ông Đào Trọng Tuệ, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, cho biết đã huy động các phương tiện đưa 120 thuyền mủng của ngư dân lên bờ, vận động 37 phương tiện vào đất liền tránh bão.

Tại âu tàu của đảo Bạch Long Vỹ có hơn 100 phương tiện neo đậu đã được lực lượng chức năng hỗ trợ chằng buộc chắc chắn.

Theo ghi nhận, 16 giờ ngày 3-7, tại quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã xuất hiện mưa to. Tại cảng cá Ngọc Hải hàng trăm tàu thuyền đã về bến neo đậu, neo buộc đề phòng bão đổ bộ.

Tại khu du lịch Đồ Sơn, nhiều hàng quán đã đóng cửa, bàn ghế, đồ dùng đã được người dân chằng buộc, đón bão đổ bộ.

Chính phủ ra công điện khẩn

Chiều 3-7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, có công điện gửi các tỉnh thuộc Bắc bộ và Bắc Trung bộ, các ngành liên quan. Theo đó, các ngành chức năng phải theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, chủ động triển khai các phương án ứng phó theo phương châm bốn tại chỗ.

Các địa phương căn cứ tình hình cụ thể thực hiện việc cấm biển; tổ chức, hướng dẫn bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản. Ở khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, các tỉnh cần chủ động sơ tán, di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm; kiểm soát giao thông trên các tuyến cao tốc, cầu vượt biển để bảo đảm an toàn trong thời gian bão đổ bộ.

Đối với khu vực miền núi, trung du: Tiếp tục rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập xung yếu.

Các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến của bão và sẵn sàng hỗ trợ địa phương xử lý, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy