Chìm tàu ở Hoàng Sa, sáu ngư dân được cứu trong gang tấc

Sáng 12-8, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II đóng tại Đà Nẵng (Danang MRCC) cho hay vừa ứng cứu thành công sáu ngư dân trên tàu cá bị chìm tại Hoàng Sa.

Trước đó, tàu QB 92838 TS do ông Phạm Xuân Tùng (ngụ xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng cùng năm thuyền viên (cùng quê Nghi Lộc, Nghệ An) hành nghề trên vùng biển phía tây quần đảo Hoàng Sa.

Tàu QB 92838 TS chìm hoàn toàn gần Hoàng Sa. Ảnh: Danang MRCC

1 giờ ngày 11-8, khi tàu đang ở vị trí 16026’N thì bất ngờ bị phá nước. Nước tràn vào tàu làm ngập buồng máy khiến tàu mất khả năng điều động. Ông Tùng cùng các thuyền viên đã nỗ lực khắc phục sự cố.

Đến 8 giờ cùng ngày, bất lực trước tình hình nguy hiểm đang đe dọa tính mạng các thuyền viên, tàu có nguy cơ chìm, ông Tùng đã liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC, Cục Hàng hải Việt Nam) yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.

Sau khi nhận tin báo, Vietnam MRCC đã phát thông báo hàng hải khẩn cấp, kêu gọi các tàu thuyền trong khu vực đến hỗ trợ tàu bị nạn, hướng dẫn các thuyền viên tàu QB 92838 TS các biện pháp an toàn để ứng phó với tình thế. Danang MRCC đồng thời được đưa vào trạng thái báo động, sẵn sàng phương tiện chuyên dụng triển khai cứu nạn.

Lúc 8 giờ 55 cùng ngày, tàu SAR 412 đã được Danang MRCC điều động khẩn trương rời bến ứng cứu cho các thuyền viên tàu QB 92838 TS. Đến 12 giờ, tàu QB 92838 TS đã chìm, các thuyền viên rời tàu bằng thúng chai theo hướng dẫn an toàn của Danang MRCC.

14 giờ 25, lực lượng cứu nạn hàng hải đã tiếp cận hiện trường, phối hợp cùng tàu KN 366 thuộc Vùng III Hải quân triển khai tìm kiếm và cứu sống toàn bộ sáu thuyền viên tàu QB 92838 TS.

Các ngư dân gặp nạn được đưa lên tàu SAR 412 trong tình trạng sức khỏe suy yếu, tinh thần hoảng loạn và đã được bác sĩ chăm sóc y tế, trấn an tinh thần.

Sáu ngư dân được tàu cứu nạn SAR 412 ứng cứu kịp thời. Ảnh: Danang MRCC

Đến 20 giờ 40 ngày 11-8, tàu SAR 412 đã đưa sáu thuyền viên tàu QB 92838 TS về đến Đà Nẵng an toàn. Hiện tình trạng sức khỏe các thuyền viên gặp nạn đã bình phục hoàn toàn, tâm lý phục hồi ổn định và được Danang MRCC tiến hành bàn giao cho cơ quan chức năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm