Chính phủ nói về việc kỷ luật lãnh đạo TP Đà Nẵng

Trả lời báo chí lo ngại việc kỷ luật lãnh đạo TP Đà Nẵng ảnh hưởng đến sự kiện APEC sắp diễn ra, tại cuộc họp báo chiều 3-10, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: Kết luận ban đầu về bí thư và chủ tịch Đà Nẵng đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận. Chúng tôi khẳng định việc kỷ luật này không ảnh hưởng gì tới sự kiện APEC diễn ra tháng 11 tới đây.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.

APEC là niềm vinh dự rất lớn của chúng ta. Ủy ban Quốc gia về hội nghị này do đồng chí Phạm Bình Minh làm trưởng ban và có rất nhiều các cơ quan khác tham gia. Các hội nghị trù bị cho APEC đang diễn ra bình thường. Người dân và tình hình an ninh trật tự, các điều kiện cơ sở vật chất, các phương án tổ chức tại Đà Nẵng vẫn được tiến hành bình thường.

Nếu không có gì thay đổi thì có sự hiện diện của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chúng ta là nước chủ nhà và mọi điều kiện đang được chuẩn bị tốt.
Việc kỷ luật bí thư, chủ tịch Đà Nẵng thì Đảng và Nhà nước đã tính toán cả rồi. Tất cả sẽ được tiến hành tốt.
Trước đó, ngày 29-9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 và ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND) theo thẩm quyền.
Theo thông báo, với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. "Những việc làm của ông Xuân Anh đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy" - Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu.
Ngoài ra ông Xuân Anh còn kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định; thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và quy định những điều đảng viên không được làm.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng hai nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.
Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Huỳnh Đức Thơ cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.
Với trách nhiệm đứng đầu UBND TP, ông Thơ chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị.
Ngoài ra, ông Thơ chưa chủ động đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy nhân sự ở một số cơ quan chính quyền TP thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm