Chính phủ theo dõi sát sao tình hình kinh tế Trung Quốc

Người phát ngôn của Chính phủ – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trong phiên họp thường kỳ Chính phủ vừa kết thúc chiều nay (1/9).

Theo báo cáo của Bộ trưởng Kế hoạch & đầu tư Bùi Quang Vinh, tại thời điểm này, các yếu tố trên chưa ảnh hưởng nhiều tới tăng trưởng kinh tế. Chính phủ vẫn kiểm soát tốt kinh tế vĩ mô, các chỉ tiểu tăng trưởng được đảm bảo, lạm phát duy trì dưới 1%, thu ngân sách hàng tháng đều vượt chỉ tiêu... Với kết quả KT-XH tám tháng đầu năm như vậy và triển vọng sắp tới, tăng trưởng GDP đạt mức 6,4% - cao hơn 0,2 điểm so với kế hoạch.

Thông tin thêm trong buổi họp báo cuối ngày, Người phát ngôn của Chính phủ – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết trong cuộc họp này, các thành viên Chính phủ đều thống nhất rằng không dễ đánh giá, dự báo tình hình một nền kinh tế lớn như Trung Quốc. Thực tế công tác xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH, từ cuối năm trước, đã có những dự báo về tình hình các khu vực kinh tế lớn trên thế giới, nhất là những nơi ảnh hưởng mạnh tới Việt Nam. Tuy nhiên không thể dự báo được việc Trung Quốc phá giá đồng nội tệ như vậy. Tương tự, cũng không thể lường trước được giá dầu thế giới xuống thấp tới dưới 40 USD/thùng.

Theo ông Nên, trước những biến động lớn, vừa rồi Chính phủ đã có phiên họp chuyên đề, đánh giá tình hình kinh tế thế giới, khu vực, cũng như Trung Quốc và dự báo những ảnh hưởng tới Việt Nam. Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành chủ động theo dõi sát sao tình hình Trung Quốc, xây dựng các kịch bản, kèm theo là phương án ứng phó. Tinh thần là Chính phủ sẽ theo dõi sát sao tình hình Trung Quốc để có những phản ứng kịp thời.

Còn tại thời điểm này, trên các dữ liệu hiện có, theo ông Nên, Chính phủ đánh giá là dự kiến cả năm sẽ đạt và vượt 13/14 chỉ tiêu phát triển KT-XH. Chỉ một chỉ tiêu có thể không đạt là tỷ lệ che phủ rừng.

Cũng tại phiên họp báo Chính phủ, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục đã trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm