Chính quyền chỉ đạo phá nhà ông Vươn?

Ông Vũ Văn Kết ở xã Tiên Hưng, Tiên Lãng nhận là mình đã đứng ra thuê máy xúc giúp ban cưỡng chế. Sau nhiều lần hội ý với người nhà và gọi điện thoại cho ai đó, ông Kết đọc nội dung của mẩu giấy viết tay: “Chiều 5-1, ông Hoan (Bí thư xã Đảng ủy xã Vinh Quang) đã điện thoại cho tôi, bảo ra Tổng đội TNXP thuộc xã Vinh Quang để ban cưỡng chế có việc nhờ. Tôi ra đó và gặp các ông Khanh (Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), ông Hoan (Bí thư xã Vinh Quang) và ông Liêm (Chủ tịch xã) cùng toàn bộ ban cưỡng chế. Sau đó tôi đã liên hệ với anh Vũ Văn Đoàn (chủ máy xúc), anh Đoàn nhận lời cho ban cưỡng chế thuê máy xúc. Đến 17 giờ chiều cùng ngày, ông Khanh và ông Hoan điện thoại lại cho tôi nói muộn quá, để sáng 6-1 hẵng làm. Tôi đã thông tin lại cho anh Đoàn”.

Chính quyền chỉ đạo phá nhà ông Vươn? ảnh 1

Căn nhà của ông Đoàn Văn Vươn trước khi bị phá bỏ.

Ông Vũ Văn Đoàn (anh ruột ông Kết) - chủ chiếc máy xúc cũng đọc mẩu giấy viết tay: “Kết nói có ông Khanh, ông Hoan, ông Liêm muốn thuê máy xúc để giải phóng mặt bằng khu đầm nhà ông Vươn với giá 500.000 đồng/giờ. Tôi nhận lời và điều người lái máy ra đó gặp ban cưỡng chế. Tôi có dặn là khi đến nơi chỉ được làm những gì ban cưỡng chế yêu cầu…”.

Anh Đặng Văn Tài (người trực tiếp lái chiếc máy xúc) cũng đọc mẩu giấy: “Sáng 6-1, tôi lái xe xúc ra khu vực cưỡng chế. Ông Đoàn dặn tôi “các lãnh đạo của ban cưỡng chế cụ thể là ông Khanh, ông Hoan, ông Liêm có mặt chỉ đạo thì mới được làm”. Tôi lái xe đến nơi, đợi khoảng một giờ mới thấy ông Hoan, ông Liêm và nhiều người trong ban cưỡng chế có mặt. Theo chỉ đạo của ông Hoan và ông Liêm cùng ban cưỡng chế, tôi phá căn nhà hai tầng. Sau ba giờ làm việc, tôi đưa biên lai cho ông Hoan, đề nghị thanh toán tiền thuê máy xúc 3 tiếng là 1,5 triệu đồng”.

Cần khởi tố ngay vụ án hủy hoại tài sản

Việc phá dỡ căn nhà hai tầng cũng như việc tháo cống, làm mất vật nuôi trong đầm, gây thiệt hại tài sản của gia đình ông Vươn đã hội đủ dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản theo Điều 143 BLHS. Việc phá nhà, mất tài sản, cả tháng qua báo chí đã thông tin rất kỹ, đây là một trong các căn cứ để công an khởi tố vụ án theo Điều 100 BLTTHS. Cũng lưu ý là loại tội phạm hủy hoại tài sản, không thuộc nhóm tội danh phải có yêu cầu của người bị hại mới khởi tố vụ án. Vì vậy công an ở Hải Phòng cần áp dụng ngay các biện pháp quy định trong BLTTHS để khởi tố vụ án.

Luật sưTRỊNH THANH,VPLS Người nghèo (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.