Chính thức khởi tố, bắt giam CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Tối 24-9, VKSND TP.HCM cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt để tạm giam bốn tháng đối với Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an khám xét nhiều trụ sở chi nhánh của Công ty CP địa ốc Alibaba để phục vụ công tác điều tra. Ảnh NT

Trước đó, ngày 23-9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng ra quyết định gia hạn tạm giữ lần một đối với ông Luyện để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ việc, em trai ông Luyện là Nguyễn Thái Lĩnh - giám đốc công ty cũng bị bắt giam để điều tra.

Để điều tra làm rõ vụ án lừa đảo, Công an TP.HCM cũng phối hợp với Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận lần lượt triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của Tập đoàn Địa ốc Alibaba và tiến hành xác minh các giao dịch của các công ty này.

Hàng trăm người dân đã đến trụ sở Công an TP.HCM để tố cáo Công ty CP địa ốc Alibaba. Ảnh: NT

Trong số gần 20 tổng giám đốc, giám đốc công ty con của Alibaba, ngoài Nguyễn Thái Lĩnh em ruột (đã bị bắt giữ, bắt giam), một em ruột khác của Luyện là Nguyễn Thái Lực là tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại địa ốc Xanh (BRVT) và Công ty cổ phần Địa ốc Long Thành ALI (Đồng Nai).

Vợ của Nguyễn Thái Luyện là bà Võ Thị Thanh Mai ngoài phụ trách pháp lý tổng công ty còn đứng tên tổng giám đốc hai Công ty cổ phần Alibaba Law Firm và Công ty TNHH Xây dựng Maluna (TP.HCM). Riêng Nguyễn Thái Luyện ngoài là chủ tịch HĐQT Alibaba còn đứng tên tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI, trụ sở đặt tại 97 Lý Triệu, An Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Anh em Luyện và Lĩnh lập ra Tập đoàn Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên).

Một khối lượng lớn tang vật, giấy tờ... được công an thu giữ để phục vụ công tác điều tra. Ảnh NT.

Luyện được xác định đóng vai trò chủ mưu, chỉ đạo Lĩnh thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600 ha giao cho các cá nhân đứng tên, tự “vẽ” ra 40 dự án "ma" tại Đồng Nai (29 dự án), Bà Rịa-Vũng Tàu (chín dự án), Bình Thuận (hai dự án).

Tất cả dự án này Alibaba chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép cho dự án. Sau đó Alibaba phân lô, bán nền quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội để bán cho hàng ngàn khách hàng.

Tính đến ngày 30-6-2019, Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỉ đồng.

Từ khi anh em ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt, hàng trăm người đã đến trụ sở Công an TP.HCM làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo. Đến sáng 23-9, hàng trăm người vẫn tiếp tục đến tố cáo công ty này.

Trước đó, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, đã kêu gọi người dân nào là nạn nhân của Alibaba liên hệ Cơ quan CSĐT Bộ Công an và cơ quan CSĐT ở các địa phương có liên quan cung cấp thông tin để phục vụ điều ra làm rõ vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm