Chính thức triển khai quyết định khai trừ Đảng ông Trịnh Xuân Thanh

Chiều 16-9, đoàn công tác của UBKT Trung ương do một Phó Chủ nhiệm dẫn đoàn đang làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang và Ban Thường vụ Tỉnh ủy chung quanh vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh – Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011- 2016, nguyên chủ tịch HĐQT PVC.

Nội dung buổi làm việc không được tiết lộ, tuy nhiên trước đó khi trao đổi với báo chí, Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết chiều 16-9 theo kế hoạch sẽ triển khai quyết định của Ban Bí thư về việc khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh. 

Đến khoảng 14 giờ 30 phút chiều 16-9, rất đông phóng viên các cơ quan báo đài có mặt tại trụ sở Tỉnh ủy Hậu Giang, tuy nhiên các PV được thông báo là họp nội bộ nên không được vào, mọi thông tin có liên quan sẽ có thông báo sau.

Theo nguồn tin và ghi nhận trực tiếp của PV báo Pháp Luật TP.HCM, trong chiều 16-9 không thấy ông Trịnh Xuân Thanh có mặt tại trụ sở Tỉnh ủy Hậu Giang.

Đến 14 giờ 45 phút chiều 16-9, cuộc họp giữa đoàn công tác trung ương với Tỉnh ủy Hậu Giang kết thúc.

Trả lời PV báo Pháp Luật TP.HCM ngay hành lang trụ sở Tỉnh ủy Hậu Giang, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương, khẳng định đã hoàn tất việc triển khai quyết định của Ban Bí thư Trung ương về việc khai trừ Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Do ông Thanh vắng mặt nên Thường trực Tỉnh ủy hậu Giang có trách nhiệm triển khai lại quyết định này cho ông Thanh.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Sơn, sau khi bị khai trừ ra khỏi Đảng, ông Thanh không còn là cán bộ do trung ương quản lý mà quản lý là do Tỉnh ủy Hậu Giang.

Phó chủ nhiệm UBKT TW Nguyễn Thanh Sơn trả lời báo chí sau khi triển khai quyết định khai trừ Đảng ông Trịnh Xuân Thanh.

Như Pháp luật TP.HCM đã thông tin, ngày 8-9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, tỉnh ủy viên, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.

Kết quả 100% ủy viên Ban Bí thư Trung ương Đảng đã bỏ phiếu thống nhất quyết định kỷ luật với hình thức khai trừ Đảng với tỉnh ủy viên Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. 

Quyết định khai trừ Đảng ông Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: GT

Tại cuộc họp này, sau khi xem xét Báo cáo số 33-BC/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 7-9-2016, Ban Bí thư đã kết luận ba nội dung:

Thứ nhất, trong các năm 2007-2013, trên các cương vị phó bí thư Đảng ủy, tổng giám đốc, bí thư Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ nhưng ông Trịnh Xuân Thanh cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế, để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỉ đồng (giai đoạn 2011-2013); nhiều tổ chức, cá nhân ở PVC bị kỷ luật và xử lý hình sự. Những vi phạm, thua lỗ trên là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, ông Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Vậy nhưng trong kiểm điểm, ông Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực, chưa thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm vi phạm của mình.

Thứ hai, khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị là tỉnh ủy viên, phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Thanh dùng biển số xe công gắn vào xe ô tô tư nhân để sử dụng là trái quy định của pháp luật, gây phản cảm và tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc làm đó là thiếu gương mẫu, vi phạm quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp”.

Thứ ba, ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở PVC. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đánh giá ông Thanh không hoàn thành nhiệm vụ, cho thôi các chức vụ bí thư Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty. Ông Thanh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Thông báo kết luận số 146-TB/TW, ngày 4-10-2013 của Bộ Chính trị khóa XI. Thế nhưng ông Thanh vẫn đề nghị và để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.

Những khuyết điểm, vi phạm nói trên của ông Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Nhưng trong quá trình kiểm điểm, ông Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác nhận các vi phạm, khuyết điểm. Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30-3-2013 của Bộ Chính trị khóa XI về xử lý đảng viên vi phạm, Ban Bí thư đã quyết định khai trừ khỏi Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm