16 năm Mỹ bỏ cấm vận Việt Nam

16 năm bỏ cấm vận và 15 năm bình thường hóa quan hệ, hai nước Việt Nam và Mỹ đã có bước phát triển nhanh chóng và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Năm nay, hai nước sẽ kỷ niệm 15 năm ngày bình thường hoá quan hệ. Đây sẽ là dịp để nhìn lại bước phát triển trong những năm qua để tạo tiền đề thuận lợi cho các năm tiếp theo.

16 năm Mỹ bỏ cấm vận Việt Nam ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống Mỹ George Bush tại Phủ chủ tịch trong dịp Hội nghị APEC tháng 11-2006

Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton giờ đây không còn là tổng thống Mỹ, nhưng những tình cảm mà ông dành cho Việt Nam vẫn hết sức đặc biệt. Đối với các nhà lãnh đạo Việt Nam, trong những cuộc thăm viếng song phương hay đa phương tại Mỹ, cũng đều dành thời gian để gặp gỡ vị tổng thống đặc biệt này.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Lê Công Phụng cho rằng, sự kiện Mỹ bỏ cấm vận cho Việt Nam vào năm 1994 ngoài việc Mỹ nhìn nhận và đánh giá đúng về Việt Nam, điều đó còn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công cuộc đổi mới tại Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Công Phụng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hợp Mỹ nói: “16 năm bỏ cấm vận và 15 năm bình thường hóa, quan hệ Việt Nam-Mỹ đã có những phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại và giáo dục”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak trong 1 cuộc trao đổi với phóng viên Truyền hình Việt Nam thường trú tại Mỹ cho rằng thời điểm hiện tại đang đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hai nước.

Ngài Michael Michalak, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Mỹ tại Việt Nam nói: “Tôi cho rằng, quan hệ song phương Mỹ - Việt hiện tại có thể nói là đã đạt đến mức cao nhất từ trước tới nay. Quan hệ giữa hai nước bắt đầu từ vấn đề tìm kiếm lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam, tiếp đó hai bên đã tích cực thúc đẩy đàm phán về Hiệp định thương mại song phương, việc Việt Nam gia nhập WTO. Đặc biệt sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mùa hè 2008, quan hệ giữa hai nước đã được thúc đẩy lên một tầm cao mới với việc mở rộng thêm quan hệ trên rất nhiều lĩnh vực, trong đó có quân sự, môi trường, giáo dục đào tạo. Hiện tại, hai nước còn trao đổi, phối hợp với nhau rất nhiều lĩnh vực khác trong quan hệ song phương cũng như các vấn đề mang tầm khu vực và quốc tế”. 

Từng là những quốc gia đối địch, nhưng Việt Nam và Mỹ hiện cũng đã phát triển quan hệ về quốc phòng, một vấn đề vốn được coi là nhạy cảm giữa hai nước. Quan hệ này bắt nguồn từ sự hiểu biết và giúp đỡ lẫn nhau trong lĩnh vực nhân đạo, đặc biệt là hoạt động tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Giờ đây, ngày càng có nhiều người Mỹ được tìm hiểu và tiếp cận văn hóa Việt Nam qua các cuộc trao đổi và giao lưu văn hoá giữa các đoàn nghệ thuật hai nước. Thông qua những hành động cụ thể, hai quốc gia vốn cách xa nhau về mặt địa lý đang ngày càng có sự gần gũi cần thiết để cùng thúc đẩy sự phát triển ổn định, thịnh vượng của mỗi nước trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, vì lợi ích của cả hai dân tộc. 

Theo Đức Hoàng (plo.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm