An Giang: Nâng cao tranh tụng theo hướng thực chất

So với cùng kỳ năm trước, án thụ lý tăng 734 vụ, án giải quyết tăng 616 vụ. Trong năm, tòa án hai cấp của tỉnh cũng đã xét xử lưu động 273 vụ (tăng bốn vụ so với cùng kỳ năm trước).

Theo TAND tỉnh An Giang, kết quả giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo đúng pháp luật, chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên cả về kỹ năng điều hành phiên tòa lẫn bản án. Án hình sự khi quyết định hình phạt đối với người phạm tội đều đảm bảo yêu cầu giáo dục người phạm tội và phòng ngừa tội phạm; không kết án oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm, các trường hợp cho hưởng án treo đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật.

Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Phan Văn Sáu cùng các nhà tài trợ trao tặng xe đạp, quà cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: D.BÌNH

Đối với các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại, hành chính, các tòa đã thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại để giảm căng thẳng, hàn gắn mâu thuẫn giữa các bên đương sự, tạo niềm tin của người dân đối với cơ quan hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành án. Số vụ án hòa giải thành, đối thoại thành công chiếm tỉ lệ cao so với số lượng án đã giải quyết (3.196 vụ, đạt tỉ lệ 45,42% trên tổng số án giải quyết).

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình đã ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác đạt được của tòa án hai cấp ở An Giang. Ông Bình đề nghị trong năm 2015 và thời gian tới, tòa án hai cấp ở An Giang cần nâng cao hơn nữa chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định pháp luật. Mặt khác, cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; xét xử nghiêm minh, kịp thời đối với tội phạm tham nhũng…

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Trương Hòa Bình đã trao huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Văn Học (Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang). Ông Bình cũng trao tặng cờ thi đua Chính phủ cho TAND TP Châu Đốc, cờ thi đua TAND Tối cao cho TAND huyện Châu Thành, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tòa án” cho tám cá nhân cùng các quyết định bổ nhiệm thẩm phán trung cấp, sơ cấp cho sáu cá nhân.

Nhân dịp này, ông Trương Hòa Bình và ông Phan Văn Sáu (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang) cùng đại diện một số nhà tài trợ cũng đã trao tặng 40 chiếc xe đạp và nhiều phần quà là cặp, vở, áo cho các học sinh dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình nghèo, vượt khó học giỏi của hai huyện Tri Tôn, Tịnh Biên.

DUY BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm