Ăn, mặc, chữa bệnh của phạm nhân sẽ tốt hơn

Theo dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Thi hành án phạt tù, người bị kết án được phép liên lạc bằng điện thoại với thân nhân theo quy định của Chính phủ. Trong trường hợp phạm nhân chết, giám thị trại giam có trách nhiệm thông báo ngay cho thân nhân của họ trước khi làm thủ tục an táng và sau đó thông báo bằng văn bản cho tòa án đã ra quyết định thi hành án. Điểm mới của Pháp lệnh là quy định cho thân nhân phạm nhân được mang thi thể của họ về chôn cất theo nhu cầu.

Theo quy định hiện hành, mỗi phạm nhân mỗi tháng được 15 kg gạo, 800 g thịt, cá và thuốc chữa bệnh trị giá bằng 1 kg gạo. Mỗi năm phạm nhân được cấp hai bộ quần áo vải thường và hai bộ đồ lót.

Thẩm tra dự án pháp lệnh này, Ủy ban Tư pháp cho rằng quy định này được thực hiện từ năm 1993 đến nay không còn phù hợp. Vì vậy, Ủy ban Tư pháp đề nghị cần bổ sung quy định mức sàn tối thiểu về chế độ ăn và chế độ mặc, bảo hộ lao động của phạm nhân căn cứ vào mức thu nhập trung bình của dân cư. Chế độ khám chữa bệnh cũng cần tăng chi phí cho phù hợp và cũng phải quy định mức sàn. Đó cũng là cơ sở để Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội giám sát hoạt động thi hành án phạt tù.

Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị bổ sung quy định cho phạm nhân được hưởng kết quả lao động để cải thiện mức sống và giúp họ có một khoản thu nhập để tái hòa nhập xã hội sau khi ra trại.

Đề nghị của Ủy ban Tư pháp được đa số ý kiến của UBTVQH tán thành. Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang kiến nghị nên giao cho Chính phủ quy định cụ thể về chế độ ăn, mặc, chữa bệnh của phạm nhân để phù hợp với tình hình do giá cả thị trường không ngừng biến động. Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng cần phải quy định rõ mức sàn trong pháp lệnh này để QH có cơ sở giám sát.

Sáng qua, UBTVQH cũng cho ý kiến về dự án Luật tương trợ tư pháp lần cuối trước khi trình QH xem xét, thông qua vào kỳ họp tới. UBTVQH thống nhất không giao cho một cơ quan làm đầu mối chủ trì việc tiếp nhận về tương trợ tư pháp. Tùy vào những vụ việc cụ thể mà cơ quan tiếp nhận có thể là Bộ Tư pháp, VKSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Công an. UBTVQH cũng thống nhất là nên giao thẩm quyền quyết định dẫn độ cho TAND cấp tỉnh.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm