ASEAN thống nhất tăng hình phạt với tội phạm môi trường

Các đại biểu đã đưa ra ý tưởng giải quyết các vấn đề về môi trường của ASEAN cũng như những tồn tại trước việc xử lý tội phạm về môi trường.

 
Các chánh án tòa án tối cao các quốc gia ASEAN tại hội nghị. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Một trong những vấn đề được các chánh án ASEAN quan tâm là tình trạng phá rừng, buôn bán động vật hoang dã trái phép đang diễn biến phức tạp. Trong khi đó các biện pháp chế tài đối với loại tội phạm này chưa đạt được kết quả cao. Các đại biểu thống nhất sự cần thiết phải nâng cao hình phạt tù, hình phạt bổ sung với loại tội phạm này. Riêng tại Việt Nam, các chánh án ASEAN cho rằng cần tăng cường năng lực thực thi pháp luật về bảo vệ tài nguyên rừng, đặc biệt là kịp thời điều tra, xét xử các tội phạm, xâm phạm tài nguyên rừng.

Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho biết Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 có thêm nhiều quy định liên quan đến việc bảo vệ môi trường. Theo ông Trương Hòa Bình, hiện nay TAND Tối cao Việt Nam đã thành lập nhóm thẩm phán chuyên trách về môi trường; cử thẩm phán tham gia các diễn đàn quốc tế để tham khảo kinh nghiệm các nước trong việc giải quyết những tranh chấp về môi trường.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm