Bình Thuận: “Nóng” chuyện tham nhũng, quy hoạch “treo”

Ngày 5-12, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bình Thuận khá “nóng” khi diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu yêu cầu ông Huỳnh Giác, Giám đốc Sở TN&MT, trả lời rõ việc Công ty TNHH Du lịch Hawaii thuê gần 100.000 m2 đất ở Hòa Thắng (Bắc Bình) trong khi chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì được cán bộ của Chi cục Quản lý đất đai giao cho bốn “giấy đỏ” để công ty này thế chấp cho Agribank Chi nhánh TP.HCM vay hàng chục tỉ đồng.

Theo ông Giác, sau khi phát hiện vụ việc, Sở TN&MT đã ba lần mời Công ty Hawaii và Agribank Chi nhánh TP.HCM đến làm việc và biết được người giao bốn “giấy đỏ” là ông Lê Duy Khiêm, Trưởng phòng Đăng ký đất đai thuộc Chi cục Quản lý đất đai Bình Thuận. Trước mắt Sở đã cách chức ông Khiêm và có văn bản đề nghị cơ quan điều tra làm rõ. Sở cũng đã kiểm điểm trách nhiệm đối với chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai và một phó giám đốc Sở TN&MT phụ trách lĩnh vực này.

Chất vấn giám đốc Sở Xây dựng, các đại biểu Nguyễn Văn Ly, Nguyễn Toàn Thiện đã khá gay gắt về khu dân cư AE phường Thanh Hải, TP Phan Thiết đã bị quy hoạch “treo” gần 10 năm qua nhưng nhà của dân hư hỏng lại không được sửa. Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng (chủ đầu tư dự án trên), thừa nhận rất muốn làm cho nhanh nhưng do vướng đền bù, giải tỏa. Tuy nhiên, nếu nhà dột, tường hỏng thì người dân có quyền sửa chữa.

Về câu hỏi có phải tỉ lệ án hủy, sửa được TAND Tối cao quy định trong công tác thi đua khen thưởng của ngành là nguyên nhân chính dẫn đến các thẩm phán đã mắc lỗi chủ quan trong các vụ án xét xử oan sai ở Bình Thuận thời gian qua hay không, ông Nguyễn Ngọc Quang, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, khẳng định việc thi đua khen thưởng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến các thẩm phán mắc sai sót. Theo ông Quang, TAND Tối cao đã quy định số án của một thẩm phán trong một năm bị hủy không quá 1,16% so với tổng số án đã xét xử và bị sửa không quá 4,2%. Năm 2011, tại Bình Thuận có 59 vụ bị hủy, chiếm 1,28%. Đến năm 2012, số án bị hủy đã giảm xuống còn 0,87%. Tuy nhiên, ông Quang không dám hứa có chấm dứt được án bị hủy, sửa hay không.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm