Bộ Công an chỉ có một đại tướng

Đề xuất tăng thêm một đại tướng công an đã không được chấp thuận khi Quốc hội (QH) biểu quyết thông qua Luật Công an nhân dân (sửa đổi) sáng 27-11. Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật của Ủy ban Thường vụ QH cho rằng chức vụ thứ trưởng - phó bí thư Đảng ủy Công an Trung ương là cấp phó của bộ trưởng Bộ Công an, giúp bộ trưởng (đồng thời là bí thư Đảng ủy Công an Trung ương) thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó có nhiệm vụ về công tác Đảng…

“Để thống nhất trong bộ máy Đảng và Nhà nước, thứ trưởng - phó bí thư Đảng ủy Công an Trung ương có trần quân hàm là thượng tướng như hiện nay” - báo cáo nêu.

Tuy nhiên, dự thảo vừa được thông qua đã nâng trần quân hàm cho giám đốc công an hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM lên trung tướng, thay vì mức trần hàm thiếu tướng như hiện nay. Giám đốc công an các tỉnh, thành khác vẫn giữ nguyên trần quân hàm đại tá. Trưởng công an tất cả quận, huyện đều có trần quân hàm là thượng tá.

Cũng trong sáng qua, các đại biểu QH cũng đã bấm nút thông qua Luật Sĩ quan quân đội nhân dân (sửa đổi).

Theo đó, chức danh tư lệnh và chính ủy thuộc Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội và Bộ Tư lệnh TP.HCM có trần quân hàm trung tướng.

Ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh của QH, cho biết vị trí này được nhiều đại biểu QH đề nghị là thiếu tướng nhưng Ủy ban Thường vụ QH đề nghị là trung tướng, để không xảy ra mâu thuẫn với tư lệnh, chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cũng có hàm trung tướng.

Về trần quân hàm của chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện thuộc Bộ Tư lệnh TP.HCM, tiếp thu ý kiến đại biểu QH, Ủy ban Thường vụ QH đã chỉnh lý thống nhất cấp bậc hàm cao nhất là thượng tá.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.