Bộ trưởng Thăng muốn đánh thức lương tri

Cuối năm nay nếu như chất lượng công trình không cải thiện thì tôi sẽ chuyển anh đi làm việc khác”. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng giao nhiệm vụ một cách sòng phẳng cho Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh, trong cuộc họp ngày 3-6 về những hư hỏng mới phát hiện trong dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long và mở rộng quốc lộ 1A đoạn Vinh - Hà Tĩnh và tuyến tránh Vinh, theo tin các báo.

“Bản thân anh Tường không có vấn đề gì cả, đối với tôi anh Tường là người rất tốt, đạo đức trong sáng nhưng công việc anh làm không tốt nên tôi buộc phải thay anh. Anh đứng đầu một đơn vị, công việc trì trệ thì anh phải làm việc khác cho phù hợp, lý do chỉ có thế”. Bộ trưởng Thăng nhắc lại lời đã nói với ông Nguyễn Đạt Tường, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, khi ông Tường hỏi ông về lý do ông bị thôi chức vụ.

Bộ trưởng đã nhắm đến cái cốt lõi của vấn đề: Hiệu quả của công việc, hiệu quả của công tác quản lý, lãnh đạo mà cái gốc của hiệu quả cần có, đó là… bố trí cán bộ đúng người đúng việc.

Ông cũng không ngần ngại “chiến đấu” trực diện với mọi sự né tránh, đổ thừa trách nhiệm. Con đường hư hỏng rành rành ra đó, vậy mà các bên liên quan vẫn cứ cho rằng mình đã làm đúng quy trình, tiêu chuẩn, có kiểm tra, kiểm soát và lý giải do biến đổi khí hậu, thời tiết nóng quá khiến mặt đường lún… Trong khi đó trách nhiệm thực sự thì chưa thấy ai cúi đầu nhận.

Nghe chướng tai, Bộ trưởng Thăng đã “căng” ngay tại cuộc họp: “Rất nhiều ý kiến được đưa ra, ai nói cũng đúng, người phát biểu sau nhận xét người phát biểu trước đúng, như vậy thì chỉ có mỗi con đường là sai, đường kém là tại thời tiết Việt Nam, do biến đổi khí hậu, vậy thế giới có biển đổi khí hậu không? Có nóng không? Có mưa không? Vậy sao đường của họ vẫn tốt?”.

Và bộ trưởng vặn tiếp các nhà xây dựng cầu đường dưới quyền: Đổ tại thời tiết nóng, vậy có nóng bằng ở Trung Đông không, sao đường của họ tốt?

Con đường mà biết nói năng thì chắc nó đã “tố” với ông Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng lý do thực sự khiến mình bị hư hỏng ngay sau khi thông xe.

Ông Thăng kết luận một cách cay đắng: “Dùng tiền của dân mà làm đường kém thế này thì không chấp nhận được, phải có lương tâm và trăn trở về điều đó chứ không thể đường hỏng mà vẫn ăn ngon ngủ yên được”. Nhưng có lẽ có lương tâm không chưa đủ mà phải có lương tri trách nhiệm trước quốc gia. Bởi lương tri vô cùng cần thiết đối với mỗi người được giao trọng trách sử dụng tiền dân: Làm việc gì hao phí tài nguyên quốc gia thì phải biết xấu hổ trước nhân dân và Tổ quốc mình.

Bộ trưởng Đinh La Thăng xứng đáng nhận điểm son với nỗ lực làm rõ trách nhiệm cá nhân của từng cấp, từng cán bộ. Ông không kêu gọi suông, ông đã hành động.

MẠNH LÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm