Bộ trưởng toát mồ hôi là ‘bị’ hay ‘được’ chất vấn?

Về vấn đề người được chọn chất vấn “bị” hay “được” chất vấn đã được thảo luận sôi nổi. Theo TS Vũ Đức Khiển, cứ đến mỗi kỳ họp QH là các bộ trưởng, người đứng đầu các ngành lại phải toát mồ hôi, huy động lực lượng hùng hậu của bộ, ngành vào cuộc chỉ để chuẩn bị tài liệu đăng đàn trả lời chất vấn thì ai lại gọi là “được” bao giờ. Việc này không thể gọi là “được” mà phải gọi là “bị” chất vấn. Có “bị” chất vấn thì mới quy trách nhiệm được.

Theo TS Khiển, sở dĩ gọi là “bị” còn vì nhiều bộ trưởng, người đầu ngành không hề muốn mình phải đăng đàn để trả lời chất vấn một chút nào. “Nhiều vị muốn mình không bị chất vấn chứ không thấy vị nào muốn mình được chất vấn cả” - TS Khiển nói.

Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: “Trong các kỳ họp QH thì cũng có người không muốn phải lên trả lời chất vấn nhưng kỳ họp vừa rồi thì anh Nguyễn Quân (Bộ trưởng Bộ KH&CN) đột nhiên lại xin QH được chất vấn về ngành của mình”.

Liên quan đến việc chấm điểm trả lời chất vấn, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho rằng việc khen chê, đánh giá các bộ trưởng, người đứng đầu các cơ quan đầu ngành sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn là rất khó. Vì vậy, mỗi lần họp báo chúng tôi cũng chỉ có thể trả lời chung chung thôi chứ không có cơ sở để đánh giá bộ trưởng này hay bộ trưởng kia.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm