Bộ Tư pháp “thổi còi” Bộ Nông nghiệp

Ngày 9-3, Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp) đã có công văn gửi Bộ NN&PTNT đề nghị bộ này tự kiểm tra lại Văn bản 1492/CN-TĂCN ban hành ngày 31-12-2008 về việc kiểm tra melamine trong nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu.

Trước đó, Báo Nhân Dân có ý kiến của Tổng cục Hải quan cho rằng công văn trên của Bộ NN&PTNT “còn nhiều điểm trái với quy định của các văn bản hiện hành, do đó không thể thực hiện được”. Cụ thể, công văn đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cơ quan hải quan “lấy mẫu xác suất kiểm tra melamine của các loại nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu thuộc nhóm có nguy cơ nhiễm melamine”. Trong khi đó, Luật Hải quan quy định công chức hải quan chỉ lấy mẫu để phục vụ quản lý hải quan chứ không có nhiệm vụ lấy mẫu kiểm tra melamine của các loại nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu.

Một nội dung khác trong công văn “Trong khi chờ kết quả phân tích, cho phép doanh nghiệp được làm thủ tục thông quan và niêm phong các lô hàng nhập khẩu; các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ được phép sử dụng các lô hàng nhập khẩu trên khi có kết quả phân tích melamine phù hợp với quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”. Viết như vậy, người đọc sẽ hiểu là cơ quan hải quan niêm phong hàng hóa sau khi đã thông quan để chờ kết quả kiểm tra. Điều này không phù hợp với quy định tại Nghị định 154/NĐ-CP.

Công văn 1492 yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu phải có văn bản cam kết với cơ quan hải quan về melamine trong nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu. Điều này cũng không phù hợp với Nghị định 154 vì hồ sơ hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu không có giấy tờ này.

Cục Kiểm tra văn bản QPPL đề nghị Bộ NN&PTNT làm rõ hai nội dung. Thứ nhất, Công văn 1492 tuy ban hành dưới hình thức văn bản hành chính cá biệt nhưng nội dung công văn có chứa quy phạm pháp luật hay không? Thứ hai, nội dung công văn có trái với các văn bản đã dẫn ở trên hay không?...

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm