Bốn thành phố lớn: Có 100 người tự ứng cử vào Quốc hội

Theo công bố tại bốn thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, số người tự ứng cử vào QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ tới đây của bốn địa phương này là 146 người. Trong đó có 100 ứng cử vào ĐBQH (Hà Nội 47 người, TP.HCM 50 người, Đà Nẵng ba và Cần Thơ không có trường hợp nào); số người tự ứng cử và HĐND các cấp là 46 người (Hà Nội 9, TP.HCM 28, Đà Nẵng 5 và Cần Thơ là 4)

Tại buổi bàn giao sáng 14-3, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM, lưu ý với ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, là trong quá trình hiệp thương phải đảm bảo đúng quy định, khách quan, chặt chẽ và công bằng.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, cho biết là luôn đối xử công bằng trong hiệp thương với mọi đối tượng tự ứng cử hay được giới thiệu ứng cử. Về chất lượng người tự ứng cử, ông Hải cho biết: “Qua thống kê thì số lượng người tự ứng cử tại TP không nhiều so với các địa phương khác nhưng hầu hết là những người có tâm huyết, anh em trẻ được đào tạo bài bản”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cũng đã từng nhấn mạnh: MTTQ không được phép cho rằng người này được cơ quan, tổ chức giới thiệu thì ưu tiên hơn người kia không được giới thiệu. “Tinh thần chỉ đạo là như vậy - không được phân biệt giữa người được giới thiệu ứng cử với người tự ứng cử” - ông Pha nói.

Như vậy sau khi kết thúc bước chuyển giao hồ sơ ứng cử này, MTTQ các tỉnh này sẽ tiến hành hội nghị hiệp thương lần hai để lập ra danh sách sơ bộ. Sau đó sẽ tiến hành lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú đối với tất cả ứng viên, riêng các ứng viên tự ứng cử sẽ tiến hành lấy thêm ý kiến cử tri tại đơn vị công tác, làm việc (nếu có). Theo đó, nếu những người tự ứng cử này nhận được 50% số người chấp thuận thì sẽ có cơ hội được xem xét vào danh sách chính thức. “Không phải là 50% cử tri nơi cư trú đồng ý thì sẽ vào danh sách chính thức ngay được mà đây là bước đệm để xem xét. Vì ngoài ý kiến của cử tri nơi cư trú còn có nhiều yếu tố khác chi phối nữa. Khi đã lọt vào danh sách chính thức, MTTQ luôn tạo sự bình đẳng cho họ tranh cử” - phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng cho hay.

Theo dự kiến, ngày 17-3 này các địa phương sẽ tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm