“Cán bộ, công chức dở là phải cho nghỉ!”

Sáng 21-3, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã có buổi làm việc với TP Đà Nẵng xoay quanh các nội dung về việc tinh giản biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) và cải cách hành chính (CCHC).

Báo cáo tại cuộc làm việc này, ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, cho biết: Năm 2014, TP sẽ tập trung mạnh thực hiện Chỉ thị “5 xây, 3 chống” (5 xây là: trách nhiệm, trung thực, chuyên nghiệp, kỷ cương, gương mẫu; 3 chống là: chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh hình thức - PV) theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ CBCC, viên chức. Cũng theo ông Ngữ, TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục rà soát công việc của từng cơ quan, đơn vị để cắt giảm biên chế theo chủ trương của Chính phủ.

Tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho rằng TP Đà Nẵng lại dẫn đầu chỉ số PCI 2013 là hoàn toàn xứng đáng và đáng biểu dương. Đó là kết quả từ những nỗ lực cải cách mạnh mẽ của TP trong thời gian qua. Bộ trưởng cũng lưu ý TP cần chấn chỉnh mạnh mẽ và siết kỷ cương trong công tác quản lý cán bộ. “Đối với các CBCC hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì phải cho thôi việc. Các công chức bị đánh giá năng lực còn hạn chế cũng phải điều chuyển công tác khác” - ông Bình nói.

Cũng tại buổi làm việc, bộ trưởng Bộ Nội vụ thừa nhận kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn biên chế trong thời gian qua mới chỉ đạt 50% so với yêu cầu đặt ra. Theo ông Bình, điều đáng lo ngại của việc tinh gọn biên chế hiện nay là giảm chỗ này lại “thò” thêm chỗ khác. “Nên nói là tinh giảm mà thực tế chỉ là chuyển đổi” - Bộ trưởng Bình cho hay và đưa ra ví dụ như khi thực hiện tinh giảm các văn phòng đại diện khu vực của các bộ, ngành trung ương thì lại sinh ra các vụ, các cục phụ trách. “Vì vậy, cấp bộ thì ổn định nhưng cấp cục, tổng cục lại cứ xin tăng lên” - ông Bình nói.

Bộ trưởng Bình cho biết thêm, thực tế bộ máy CBCC nước ta hiện nay chưa phải là lớn; nguyên do gây ra cồng kềnh thực sự là ở đội ngũ viên chức. Vì hiện tại cả nước có khoảng 393.000 CBCC (mới rà soát đến cấp huyện, chưa tính xã, phường). Trong khi đó, đến nay cả nước có đến 2,2 triệu viên chức. Lý giải nguyên nhân đội ngũ viên chức quá nhiều như hiện nay, Bộ trưởng Bình nói: “Từ năm 2003 đến 2012 trung ương khoán thẳng cho các đơn vị tự tuyển dụng. Bộ mới được giao lại việc này”.

Về CCHC, bộ trưởng yêu cầu thời gian tới cần tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn; tiếp tục thực hiện một cửa liên thông từ TP tới xã, phường. “Bộ đã trình Thủ tướng về vấn đề này, nếu được phê duyệt thì thời gian tới mô hình một cửa liên thông từ tỉnh, TP đến tận xã, phường sẽ được thực hiện đồng bộ trong cả nước” - Bộ trưởng Bình cho hay.

Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng Đặng Công Ngữ cũng thông tin: “Kể từ tháng 7-2014, TP sẽ đưa Trung tâm Hành chính vào hoạt động và đề nghị Bộ cho phép TP Đà Nẵng được thực hiện thí điểm mô hình một cửa liên thông tập trung tại Trung tâm Hành chính TP”.

LÊ PHI

 

Xin thành lập xã trực thuộc huyện Hoàng Sa

Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng Đặng Công Ngữ đề nghị Bộ Nội vụ và các bộ, ngành trung ương xem xét việc phân chia địa giới hành chính giữa TP với tỉnh Thừa Thiên-Huế tại khu vực đèo Hải Vân mà trước nay vẫn còn tranh chấp.

Ông Ngữ cũng đề nghị Bộ có ý kiến để giao Hòn Sơn Trà Con về TP Đà Nẵng quản lý, đồng thời cho phép thành lập đơn vị hành chính cấp xã tại Hòn Sơn Trà Con thuộc huyện Hoàng Sa.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm