Cần ra “nghị quyết về giám sát lời hứa”

Cử tri bức xúc thế nào thì đại biểu cũng bức xúc thế ấy!

Còn nhớ tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 13 HĐND TP.HCM tháng 7-2008, khi chất vấn Sở Giao thông Vận tải, chuyện nghịch lý là cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức) xong bốn năm nhưng đường dẫn vẫn chưa có, dù chỉ phải giải tỏa 70 m để làm đường dẫn khiến đại biểu Huỳnh Công Hùng bức xúc: “Vấn đề này tôi đã chất vấn đến... tám lần rồi mà vẫn thế”. Đến nay... vẫn vậy!

Đại biểu Nguyễn Minh Hương cho biết bốn năm qua, năm nào bà cũng chất vấn Sở Tài nguyên và Môi trường về ô nhiễm kênh Ba Bò (quận Thủ Đức). “Tôi thấy hỏi hoài rồi cũng “đi đâu loanh quanh đi về chốn cũ” vì mãi vẫn chỉ là số 0 to tướng”. Đến nay, dự án này cũng mới chỉ khởi công được có vài hạng mục và chưa biết bao giờ mới xong.

Đại biểu Phạm Minh Trí chua xót: “Tôi năm nay 73 tuổi rồi, chắc sẽ chết trước khi những lời hứa của Sở Tài nguyên và Môi trường được thực hiện. Tôi cũng chất vấn nhiều về ô nhiễm mà tình hình vẫn vậy”.

Dẫn câu chuyện gần hai năm trước để thấy rằng việc cử tri bức xúc, đại biểu bất bình nhưng tình hình vẫn không thay đổi, hoặc có cũng rất ít. Chắc chắn tại kỳ họp này, những chuyện muôn thuở kia cũng sẽ lại được đại biểu “xới” lên. Thế nhưng hiệu quả của nó sau kỳ họp tới đâu thì không ai dám chắc, hay nó sẽ là đề tài cho kỳ họp thứ 18, 19... chẳng hạn. Để chấm dứt chuyện này, có lẽ HĐND TP.HCM cần ra hẳn một nghị quyết về “cam kết của các sở, ngành” để người dân, đại biểu giám sát.

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm