Cần Thơ: Không có người nào tự ứng cử đại biểu Quốc hội

 Chiều 18-3, Ủy ban MTTQ VN TP Cần Thơ đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần hai thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH khóa XIV và  HĐND TP cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ đã công bố danh sách sơ bộ 14 ứng cử viên ĐBQH. Theo đó, TP Cần Thơ có một ĐBQH khóa XIII tái ứng cử là Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ Nguyễn Thanh Phương (51 tuổi). Ứng cử viên lớn tuổi nhất là Hòa thượng Đào Như (65 tuổi). Ứng cử viên trẻ tuổi nhất là Bí thư Thành Đoàn Trần Thị Vĩnh Nghi (33 tuổi). Theo báo cáo, TP Cần Thơ không có người tự ứng cử ĐBQH.

Góp ý tại buổi hiệp thương, ông Huỳnh Văn Tiếp, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ,  cho rằng trong số 14 ứng cử viên mà hội nghị đưa ra đều đủ tiêu chuẩn theo quy định đối với ĐBQH. Tuy nhiên với kinh nghiệm là ĐB đương nhiệm, ông Tiếp cho rằng một trong những tiêu chuẩn quan trọng của ĐBQH là phải liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhất là cử tri nơi bầu ra ĐB đó. ĐBQH phải kịp thời phản ánh nguyện vọng, hơi thở của cử tri.

Ông Huỳnh Văn Tiếp - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ góp ý tại hội nghị hiệp thương lần hai do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ tổ chức chiều 18-3. Ảnh: N.NAM

“Do đó, cần cân nhắc những điều kiện để người trúng cử có thời gian tham gia ĐBQH. Liên hệ chặt chẽ với cử tri là điều kiện rất quan trọng của ĐBQH. ĐBQH mà không có thời gian tham gia hoạt động với đoàn tại địa phương, không thể tham gia giám sát với các đoàn của các ủy ban của QH thì sẽ không đảm bảo yêu cầu ĐB kiêm nhiệm phải dành thời gian cho hoạt động QH ít nhất 30%. Ngay như đoàn TP Cần Thơ, nhiệm kỳ vừa qua mỗi khi đoàn tổ chức lấy ý kiến dự thảo luật thì chỉ có tôi với hai, ba ĐB tham gia, trong khi tại địa phương có đến sáu ĐBQH” - ông Tiếp góp ý.

Đại biểu biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ 14 người ứng cử ĐBQH  tại hội nghị hiệp thương lần hai do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ tổ chức chiều 18-3. Ảnh: N.NAM

Từ ngày 20-3 đến 12-4, các địa phương sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 14 ứng cử viên ĐBQH. Danh sách chính thức sau đó sẽ chỉ còn 10 ứng cử viên. Trung ương đưa về ba ứng cử viên nữa là 13 người. TP Cần Thơ sẽ bầu lấy bảy ĐBQH trong số các ứng cử viên này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm