Cần Thơ: Quy hoạch cẩn trọng để giảm thiệt hại cho dân

Trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu tiếp tục chất vấn lãnh đạo các sở, ngành về những vấn đề bức xức của cử tri. Đó là việc rà soát các đồ án quy hoạch, quy hoạch “treo”, dự án treo, chậm tiến độ; tiến độ thực hiện tái định cư, giải quyết ngập nghẹt…

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Dược, thời gian qua Sở phối hợp với các sở, ngành rà soát 82/88 dự án. Trong tổng số 82 dự án đã rà soát, có 41 dự án hoàn thành cơ sở hạ tầng, 20 dự án đang thực hiện. Riêng 21 dự án còn lại đã tham mưu để TP ra quyết định thu hồi chín dự án, còn lại 12 dự án tiếp tục làm việc với chủ đầu tư cũng như rà soát lại trước khi trình UBND TP thu hồi. Hiện TP còn 1.800 hộ cần tái định cư, các dự án khu tái định cư mong muốn làm nhanh nhưng các quận, huyện đều bế tắc. Ông nhìn nhận: “Hiện các hộ dân nằm trong vùng dự án, quy hoạch đều rất khó khăn, chính sách đền bù chưa thỏa đáng. Chính phủ đã có Nghị định 69 để gỡ vướng và giải quyết vấn đề và địa phương trong quá trình thực hiện đã vận dụng hết mức để giảm thiểu thiệt hại cho dân…”.

Ông Dược cho biết: “Vừa qua Sở và ngành chức năng đã hoàn thành quy định hiện đang trình TP xem xét thông qua việc ràng buộc trách nhiệm nhà đầu tư. Khi làm dự án mới, nhà đầu tư phải xem xét dự án ở bốn yếu tố: có phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương hay không, mục đích dự án là gì, phương thức thực hiện dự án có khả thi không và điều quan trọng là nhà đầu tư phải ký quỹ trước khi giao đất… Có quy định rõ ràng như vậy sẽ giảm bớt tình trạng xin dự án tràn lan để rồi phải rà soát thu hồi như thời gian qua”.

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng thay mặt Thường trực UBND TP giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm, trong đó có vấn đề một số đơn vị cho thuê đất công, tài sản công trái quy định ở cồn Cái Khế. Ông Dũng cho biết trường hợp Công ty TNHH MTV Hội chợ triển lãm Quốc tế Cần Thơ, sau khi kiểm tra đã thanh toán và nộp tiền nợ thuế gần 13,7 tỉ đồng, hiện còn nợ khoảng 6 tỉ đồng sẽ chuyển trả trong thời gian tới. Đồng thời, phía đơn vị liên hệ với các cơ quan có liên quan để định giá tài sản, thu hồi tiền các đơn vị thuê mặt bằng còn thiếu và thanh lý hợp đồng.

Trường hợp Sở VH-TT&DL cho bốn đơn vị, cá nhân thuê mặt bằng đã thu hồi ba vị trí, còn lại bãi đậu xe và dãy bảy kiốt thì cũng đã thu hồi tháo dỡ năm kiốt. Riêng bãi đậu xe dự kiến tháng 9-2012 sẽ di dời. Trung tâm TDTT cho bảy đơn vị, cá nhân thuê mặt bằng, tài sản công, TP chỉ đạo Sở TN&MT, Sở Tài chính kiểm tra rà soát, tham mưu cho UBND TP quyết định. Về tài chính, phía trung tâm đã nộp 1,274 tỉ đồng. Hiện TP đã yêu cầu một số cá nhân viết tự kiểm và sẽ xử lý trong tháng 8-2012.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm