Cần xác minh nguồn gốc “dinh thự” con trai bí thư Hải Dương

“Khi có những ý kiến của công luận đưa lên về một vụ việc nào đó mà có nghi vấn về tính minh bạch tài chính, thu nhập thì cần phải làm rõ, bất cứ người đó là ai. Trong trường hợp người đó có chức quyền, cán bộ, đảng viên thì càng phải làm nhanh, làm sớm để công luận rõ. Nếu không có cũng là một cách để minh oan cho người bị nghi ngờ, bảo vệ cán bộ, bảo vệ uy tín cho Đảng, Nhà nước”.

Ông Thảo cho biết theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng thì cơ quan nào quản lý hồ sơ kê khai tài sản thì cơ quan ấy phải vào cuộc đầu tiên. Còn liên quan tới đất đai, tài sản thì thanh tra tài nguyên môi trường phải xác minh và nếu liên quan đến cấp nào thì cơ quan cấp trên phải vào cuộc thì mới khách quan. Cụ thể, trong trường hợp này sẽ do thanh tra Bộ TN&MT, thanh tra công vụ của Bộ Nội vụ và nếu là đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải tiến hành xác minh, làm rõ. Qua xác định nguồn gốc tài sản nếu tài sản minh bạch thì trả lại, còn nếu có vấn đề, liên quan tới dấu hiệu phạm pháp sẽ đến việc của Thanh tra Nhà nước, cơ quan điều tra của công an. Còn về phần QH với chức năng quản lý các đại biểu, QH phải có trách nhiệm xem xét để kiến nghị, phối hợp các cơ quan, bảo vệ cho đại biểu của mình. Trong trường hợp QH không họp, phải thông qua Ủy ban Thường vụ QH xem xét.

Bên lề buổi thảo luận tổ chiều cùng ngày, đại biểu Đỗ Văn Đương, TP.HCM (Phó Viện trưởng Viện Khoa học kiểm sát - VKSND tối cao) cũng cho rằng một khi người dân có ý kiến thì các cơ quan thanh tra, kiểm tra cần phải kiểm tra, xác minh. Còn cụ thể đến đâu, như thế nào phải chờ kết quả kiểm tra rồi mới nói được. Ví dụ như khối tài sản ấy là độc lập của con trai ông bí thư thì là oan cho ông ấy. Còn nếu tài sản ấy có mối liên hệ đến ông bí thư thì phải xem xét tiếp. Hiện tại thì QH chưa có cơ sở gì để yêu cầu ông Quyến phải giải trình. Một trong những nguyên tắc là phải chứng minh, sự thật đến đâu thì kết luận đến đó. Một khi đã có kết luận rồi thì mới có cơ sở yêu cầu giải trình.

T.HẰNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.