Cần xử lý cán bộ chậm giải quyết thủ tục cho dân

Ông Nguyễn Hoàng Năng, Bí thư Đảng ủy khối Dân-Chính-Đảng, khẳng định như thế khi trao đổi với báo chí bên lề buổi tọa đàm chuyên đề về “Cách làm và kết quả cải tiến thủ tục hành chính giảm khó khăn, phiền hà cho dân, tổ chức, doanh nghiệp tại một số sở, ngành TP” do Đảng ủy khối Dân-Chính-Đảng TP.HCM tổ chức sáng 8-10.

Minh chứng cho chuyện này, ông Năng kể gần đây ông có người bạn mất. khi gia đình người này đến UBND phường làm chế độ tử tuất đối với người tham gia BHXH, mặc dù trong mẫu giấy xác nhận chỉ yêu cầu chữ ký xác nhận của người khai và chính quyền địa phương nhưng nữ cán bộ giải quyết thủ tục ở phường này cứ một mực đòi cha mẹ của hai bên phải ký. “Cuối cùng tôi phải xuất hiện. Tôi nói: “Cô yêu cầu cha mẹ hai bên phải ký thì cô chỉ tôi chỗ ký ở đâu?”. Lúc đó cô này không chỉ được” - ông Năng nói.

Theo ông Năng, một trong những giải pháp để giảm tình trạng này là nhiều cơ quan trên địa bàn TP đã lắp đặt camera, người đứng đầu cơ quan đó theo dõi trực tiếp cán bộ tiếp dân để xử lý nếu cán bộ đó có những thái độ, hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân khi đến làm thủ tục hành chính. “Nếu phát hiện cán bộ nhũng nhiễu với người dân thì cơ quan đó nên điều chuyển công tác, không cho cán bộ này tiếp tục làm việc đó. Như thế người cán bộ làm công tác tiếp dân mới ý thức được công việc của mình, thực hiện tốt yêu cầu của người dân” - ông Năng nói. Ông Năng cũng đề nghị đảng ủy các cơ quan đề xuất với người đứng đầu các sở, ban, ngành phải có biện pháp chế tài đối với những cán bộ không làm tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho dân.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng phản ánh hiện nay có nhiều thủ tục hành chính rườm rà, khó hiểu gây rất nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Người dân cũng rất bức xúc trước thái độ cửa quyền, hách dịch của cán bộ tiếp dân. Do đó các đại biểu đề xuất bố trí cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức khi tiếp dân. Đồng thời phải công khai, minh bạch và đơn giản hóa các loại thủ tục hành chính thì sẽ đỡ gây phiền hà cho dân.

Sở Tư pháp TP.HCM: 84% người dân hài lòng

Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Phan Thị Bình Thuận cho biết Sở Tư pháp đã tổ chức lấy ý kiến của người dân (bỏ phiếu kín và phỏng vấn trực tiếp) về sự hài lòng đối với chất lượng tại tất cả bộ phận, đơn vị thuộc Sở có thực hiện thủ tục hành chính. Kết quả, 84% người dân hài lòng với kết quả giải quyết, 16% không hài lòng chủ yếu tập trung vào điều kiện cơ sở vật chất (đề nghị bổ sung bàn ghế, nước uống, gắn Wi-Fi…), chưa trả hồ sơ đúng thời hạn. “Thông qua kết quả này Sở sẽ xây dựng nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ người dân” - bà Bình Thuận nói.

Mỗi tháng tiết kiệm 100 triệu đồng nhờ gửi thư điện tử

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Văn phòng UBND TP.HCM, cho biết văn phòng đang thí điểm gửi qua mạng thư mời họp, thư hoãn họp, thư mời tiếp khách và một số văn bản khác qua hệ thống thư điện tử của TP. Tuy mới thí điểm được ba tháng nhưng mỗi tháng văn phòng cũng tiết kiệm được khoảng 100 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm