Chẳng lẽ chỉ rút kinh nghiệm?

Theo NHNN, vừa qua tại cuộc họp báo của Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam tổ chức ngày 27-2, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, được mời tham dự, trong khi trao đổi thông tin với một số nhà báo đã có một số lời nói dùng hình ảnh ví von không phù hợp, thiếu nghiêm túc. Trong thông báo của mình, NHNN khẳng định đó là lời nói của cá nhân ông Bùi Quang Tiên, không thể hiện quan điểm của NHNN. NHNN đã yêu cầu ông Bùi Quang Tiên có báo cáo giải trình và kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trên thực tế, thanh toán không dùng tiền mặt là một chủ trương lớn của Nhà nước nhằm giảm bớt chi phí sử dụng tiền mặt, tăng tính minh bạch, phòng ngừa tham nhũng. Các chủ sử dụng lao động hưởng ứng, người lao động đồng tình với việc trả lương qua thẻ ATM cũng là nhằm thực hiện chủ trương lớn này. Sau một quá trình phát triển số lượng thẻ, vừa qua các NHTM đã đề xuất thu phí rút tiền nội mạng và đã được NHNN ủng hộ thông qua việc ban hành thông tư “mở đường”. Khi dư luận thắc mắc, thay vì đưa ra các lý lẽ và con số thuyết phục, ông Bùi Quang Tiên đã đưa ra những lý lẽ phản cảm khiến dư luận bất bình.

Vì thế phản ứng mau lẹ của NHNN thông qua việc phát hành thông báo nói rõ quan điểm của cơ quan này, trong đó có yêu cầu ông vụ trưởng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm là động thái cầu thị, kịp thời của một cơ quan thuộc Chính phủ, có tác dụng giáo dục, răn đe chung với tất cả các cán bộ, công chức (CBCC) trong ngành.

Tuy nhiên, việc phát ngôn thiếu cẩn trọng, thiếu nghiêm túc gây hậu quả xấu không thể chỉ rút kinh nghiệm một cách đơn giản. Nhưng chế tài thế nào, với quy định hiện có thì luật pháp hình như “chào thua”.

Theo một cán bộ thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, CBCC vi phạm về quy chế phát ngôn hiện có thể áp dụng chế tài theo Luật CBCC. Trong khi đó theo các văn bản hướng dẫn luật này thì khó có thể thành lập được một hội đồng kỷ luật chỉ để xử lý sai phạm trong phát ngôn và cung cấp thông tin!

Vì thế dư luận mong mỏi Bộ Thông tin và Truyền thông bổ sung ngay chế tài cho hành vi cung cấp thông tin sai, phát ngôn phản cảm, coi thường dư luận trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 02/2011 đang được lấy ý kiến.Bởi đơn giản là chẳng lẽ cứ rút kinh nghiệm mãi?

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm