Chỉ trực tiếp xin lỗi nếu người bị hại chết

Nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là việc khôi phục danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do công chức gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng hình sự và dân sự.

Bà Hoàng Thúy Hằng, Vụ Pháp luật dân sự-kinh tế (Bộ Tư pháp), cho rằng việc xin lỗi trên thực tế nhiều khi diễn ra quá nặng nề cho phía cơ quan nhà nước. “Nhiều nơi người ta còn buộc những người đến xin lỗi phải mổ trâu, mổ bò...” - bà Hằng bức xúc. Vì vậy, dự thảo quy định theo hướng cơ quan giải quyết bồi thường, đền bù chỉ trực tiếp xin lỗi trong trường hợp người bị thiệt hại chết và có yêu cầu của thân nhân họ. Những trường hợp gây thiệt hại khác chỉ phải cải chính công khai.

Theo ông Nguyễn Thế Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công an), việc quy định thủ tục xin lỗi là cần thiết. Thủ tục này cần rõ ràng, tránh việc “làm khó” cho cơ quan hay người lãnh trách nhiệm giải quyết đền bù, bồi thường.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.