Chia tay “Nói và làm”

Từ nay, những người có thói quen cứ mỗi sáng Chủ nhật đầu tiên của tháng mở HTV9 xem “Nói và làm” từ 9 giờ 15 đến 10 giờ 45 sẽ cảm thấy thiếu vắng khi chương trình này tạm ngưng phát sóng. Dù vẫn còn đó nhiều vấn đề “nói được mà chưa làm được” nhưng không thể phủ nhận hơn năm năm tồn tại với hàng chục chương trình đột thẳng vào các vấn đề sát sườn với người dân TP, “Nói và làm” đã để lại những dấu ấn khó phai...

Sáng nay (1-5), Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) truyền hình trực tiếp chương trình “Nói và làm” về chủ đề bình ổn giá thuốc Tây trên địa bàn TP. Đây cũng là buổi phát sóng cuối cùng tạm khép lại một chương trình đã ghi sâu dấu ấn trong lòng người dân TP sau hơn năm năm tồn tại…

Chuyển tải những vấn đề bức xúc nhất

Theo ông Nguyễn Thanh Chín, Ủy viên Thường trực kiêm Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM, chương trình “Nói và làm” do HTV phối hợp với Thường trực HĐND TP thực hiện từ đầu năm 2006. Được trực tiếp truyền hình mỗi tháng một lần, qua mỗi kỳ phát hình, chương trình “Nói và làm” nhận hàng trăm ý kiến của cử tri gửi về, trong đó có cả những kiều bào ở nước ngoài. “Chương trình đã có những thành công nhất định: Đáp ứng quyền được thông tin của mọi tầng lớp nhân dân về những vấn đề nhân dân cần biết, cần bàn, cần kiểm tra. Tính dân chủ, công khai ngày càng được nâng cao; thúc đẩy trách nhiệm của từng cơ quan, từng cá nhân lãnh đạo trong từng lĩnh vực mà họ phụ trách...” - ông Chín đánh giá.

Cũng theo ông Chín, nội dung chuyển tải đến người xem được thiết kế theo từng chủ đề như chương trình tái định cư cho người dân; quy hoạch đô thị và quản lý quy hoạch, giao thông, môi trường; giáo dục; cải cách hành chính trong lĩnh vực nhà đất, hộ tịch… “Những người tham gia chương trình mong muốn chuyển tải những vấn đề bức xúc nhất của người dân TP. Người “NÓI” sẽ nói để giám sát và kiểm tra, người “LÀM” nói về việc làm của mình đang và sẽ làm trong tương lai. “NÓI và LÀM” tạo ra sự cộng hưởng, đồng thuận có hướng đến mục tiêu đã được đề ra” - ông Chín nhận xét.

Chia tay “Nói và làm” ảnh 1

Toàn cảnh một chương trình “Nói và làm” về chủ đề giáo dục đã phát sóng trực tiếp. Ảnh: QUỐC VIỆT

Phiên chất vấn nối dài

Nhà báo Dương Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc HTV (người dẫn chương trình này suốt năm năm qua), cho biết đây là chương trình chính luận trực tiếp nhưng lại không có kịch bản hay chuẩn bị câu hỏi trước đối với khách mời mà chỉ thông báo chủ đề đối thoại và không thông báo trước danh tính thành phần khách mời nhằm đảm bảo tính khách quan của chương trình.

“Việc này nhằm tăng tính sinh động và để cho đại biểu, cử tri có thể “nói hết ý” của mình. Qua đó, chương trình không chỉ nhận được sự quan tâm của người dân, đại biểu mà còn cả những vị lãnh đạo cao nhất của TP như nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết (nay là Chủ tịch nước) cũng tham dự. Thậm chí, những vấn đề dư luận quan tâm mang tính liên vùng như ô nhiễm sông Thị Vải do Vedan gây ra, chương trình còn mời cả lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… tham gia để có câu trả lời thỏa đáng nhất cho người dân” - ông Tùng nói.

Dẫn chứng cụ thể về hiệu ứng tích cực của chương trình, bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP - người “cầm trịch” chương trình suốt năm năm qua, cho biết: “Từ chương trình “Nói và làm” đến diễn đàn Quốc hội, diễn đàn HĐND TP, sau bốn tháng đã có 20 game bạo lực được loại bỏ. Sắp tới cũng sẽ có hàng chục cơ sở vui chơi giải trí lành mạnh dành cho trẻ em được đầu tư xây dựng…”.

Bà Phạm Phương Thảo cũng đánh giá đây là hình thức tiếp xúc cử tri mở rộng, là phiên chất vấn nối dài của riêng HĐND TP (khóa VII) vào mỗi tháng. “Ngoài việc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, một số đại biểu đã tiếp xúc cử tri theo chuyên đề tại nơi cư trú, nơi công tác. Thường trực HĐND TP đã phối hợp tạo thêm các kênh thông tin nhằm tăng cường hoạt động đối thoại, chất vấn, thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó “Nói và làm” được cử tri quan tâm nhất” - bà Thảo nhấn mạnh.

Mở các cánh cửa

Thông qua các chương trình “Nói và làm”, HĐND TP đã tiếp cận nhiều đối tượng, nhiều mô hình hay, nhiều cách làm tốt. Với những vấn đề, sự kiện quan tâm, HĐND TP muốn “mở các cánh cửa” để đón nhận thông tin, để hiểu thêm thực trạng và giải pháp. Sự gặp gỡ, lắng nghe đã làm cho các vấn đề được “sáng” lên bởi thực tiễn luôn có lời giải, luôn có những gợi mở cho những bài toán khó. Hiệu ứng từ các cuộc lắng nghe đã làm cho sự đồng thuận tăng lên, có khả năng giải quyết cả những vấn đề gai góc, phức tạp như việc quản lý trò chơi điện tử trực tuyến...

Bà PHẠM PHƯƠNG THẢO, Chủ tịch HĐND TP.HCM

Học theo “Nói và làm”

Từ tháng 3-2010, Ban Thường vụ Quận ủy quận 2 cũng triển khai chương trình “Nói và làm”. Theo chương trình này, định kỳ một tháng hai lần, Thường trực Quận ủy, UBND quận tổ chức các buổi tiếp xúc với dân ngay tại địa bàn cư trú. Tại đây, chính quyền trực tiếp lắng nghe ý kiến của nhân dân về các lĩnh vực đời sống xã hội, kịp thời giải thích những thắc mắc, giải quyết tại chỗ hoặc chỉ đạo các phòng, ban liên quan giải quyết ngay những khiếu nại của nhân dân, nhất là những thắc mắc, khiếu nại về chính sách bồi thường, tái định cư...

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm