BẾ MẠC HỘI NGHỊ THÀNH ỦY TP.HCM

Chín nhóm giải pháp và sáu nhiệm vụ trọng tâm

TP cần tìm ra các giải pháp đột phá nhằm đẩy mạnh việc chuyển đổi tăng trưởng giá trị sản phẩm từ gia công sang sản xuất mà trọng tâm là phát triển ngành công nghiệp phụ trợ”. Đó là phát biểu của Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Lê Thanh Hải, tại buổi bế mạc hội nghị Thành ủy lần thứ 18 khóa IX sáng 5-7.

Nhận định những kết quả kinh tế - xã hội TP đạt được trong sáu tháng đầu năm 2014 là đáng khích lệ nhưng ông Hải cũng cho rằng nếu so với các mục tiêu trong một năm rưỡi còn lại của kế hoạch năm năm 2011-2015 thì nhiệm vụ còn lại rất bộn bề.

“Mặc dù TP đã có nhiều nỗ lực ngay từ đầu nhiệm kỳ nhưng do những nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan, đến nay cho thấy mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP năm năm còn lại khá nặng nề. Bình quân ba năm 2011-2013 GDP TP chỉ tăng 9,6%, tốc độ tăng trưởng KT của TP bình quân ba năm này bằng 1,7 lần tốc độ tăng trưởng cả nước. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng sáu tháng đầu năm nay chỉ bằng 1,58 lần tốc độ tăng GDP cả nước. Nếu so với mục tiêu do Đại hội IX của Đảng bộ TP (tăng bình quân 12%/năm) thì kết quả đạt được là khá thấp. Nhiệm vụ còn lại từ nay đến hết 2015 cũng thật sự khó khăn” - ông Hải thẳng thắn đánh giá.

Về các giải pháp trọng tâm trong sáu tháng cuối năm 2014 và cả năm 2015, ngoài chín nhóm giải pháp do ban cán sự Đảng UBND TP đề ra, ông Hải còn nhấn mạnh và bổ sung thêm sáu điểm.

Thứ nhất là mục tiêu tăng GDP của năm 2014 TP đã đề ra là 9,5%-10% (cả nước 8,5%), bình quân hai năm 2014-2015 là 10,6%-11,9%, trong bối cảnh KT như hiện nay là rất khó khăn. Tuy nhiên, TP cần phải kiên trì thực hiện, tập trung khai thác mọi tiềm năng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất, khai thác thị trường, tìm kiếm thị trường mới.

Tiếp đó, bí thư cũng yêu cầu TP cần hỗ trợ DN giải quyết hàng tồn kho hỗ trợ thị trường, tăng đầu tư. Cạnh đó giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho DN hạ giá thành, mở rộng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho DN. Đồng thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Điểm thứ ba mà ông Hải nhấn mạnh đó là TP cũng cần phải kịp thời tháo gỡ và thu hút, đẩy mạnh các hình thức “công tư đối tác” trong xây dựng hạ tầng đô thị. Có nhiều hành động mạnh mẽ sớm lấy lại niềm tin của nhà đầu tư theo các hình thức xã hội hóa hạ tầng đô thị như giao thông, giáo dục, y tế…

Về vấn đề chuyển dịch cơ cấu KT, ông Hải chỉ đạo TP cần tìm ra giải pháp đột phá đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ gia công sang sản xuất mà trọng tâm là phát triển công nghiệp hỗ trợ. “Tôi cho rằng các giải pháp mà chúng ta đề ra là khả thi, cần được nghiên cứu triển khai ngay trong năm nay. Ví dụ như xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp chuyên ngành về công nghiệp hỗ trợ; sớm xác định một số sản phẩm công nghiệp trọng yếu làm cơ sở thúc đẩy, quy tụ các DN tham gia” - ông Hải cho biết thêm.

Ngoài ra, chương trình cải cách hành chính cũng được bí thư đánh giá, dù khó tới đâu nhưng cần phải sớm chấn chỉnh trách nhiệm công vụ của công chức, viên chức. “Chúng ta đã có những cải cách mạnh mẽ, loại bỏ hàng ngàn văn bản không phù hợp. Đây là điểm tích cực. Tuy vậy, tôi vẫn nghe người dân, DN kêu, trách về thủ tục hành chính còn lằng nhằng. Điều này dứt khoát phải sửa, không thể để tồn tại mãi. Chúng ta đã nói nhiều, nói mãi nhưng điều cần thiết là chúng ta nói phải đi đôi với làm và làm thì phải tới nơi tới chốn” - ông Hải cương quyết.

Riêng với tình hình biển Đông và tác động của nó tới KT-XH, an ninh quốc phòng… ông Hải cũng nhận định sẽ còn nhiều phức tạp, chưa lường hết được. Do đó ông cũng chỉ đạo TP cần phải chủ động nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động xử lý có hiệu quả trong mọi tình huống.

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm