Chính phủ khóa mới giảm một phó thủ tướng

Theo đó, Chính phủ mới dự kiến có 27 thành viên, gồm Thủ tướng, bốn phó thủ tướng (giảm một so với nhiệm kỳ khóa trước) và 22 thủ trưởng các bộ và cơ quan ngang bộ (giữ nguyên như khóa trước).

Trong đó, 18 bộ gồm: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, KH&ĐT, Công Thương, NN&PTNT, GTVT, Xây dựng, TN&MT, Thông tin và Truyền thông, LĐ-TB&XH, VH-TT&DL, KH&CN, GD&ĐT, Y tế.

Bốn cơ quan ngang bộ gồm: Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ. Cạnh đó, có tám cơ quan thuộc Chính phủ nhưng không làm chức năng quản lý nhà nước.

Lý giải cho đề xuất này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói việc kiện toàn cơ cấu tổ chức Chính phủ phải đặt trong yêu cầu tổng thể kiện toàn bộ máy nhà nước. Trong khi đó, QH khóa này đang chuẩn bị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 và các luật về tổ chức bộ máy. Mặt khác, Thủ tướng đánh giá, tổ chức bộ máy Chính phủ khóa XII “về cơ bản đã tinh gọn và phù hợp”.

Dù vậy, người đứng đầu Chính phủ cũng thừa nhận một số bộ, ngành hiện vẫn đang trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ; quản lý hành chính chưa thực sự thông suốt từ trên xuống dưới và hoạt động của bộ máy so với yêu cầu, nhiệm vụ vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Trong báo cáo thẩm tra trình QH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết đa số thành viên ủy ban này đồng tình với đề xuất giữ nguyên cơ cấu tổ chức của Chính phủ như hiện nay. Tuy nhiên, ông Lý cho rằng thực tế thời gian qua, nhiều bộ vẫn hình thành các tổng cục và cục, tạo ra nhiều tầng nấc quản lý khiến hiệu lực quản lý của Nhà nước chưa cao. Vì vậy, Chính phủ khóa mới nên tiến hành rà soát hoạt động của các tổng cục và cục, nếu cơ quan nào không đáp ứng được yêu cầu thì xem xét tiến hành tổ chức, sắp xếp lại.

Ông Lý cũng nêu một số ý kiến trong Ủy ban Pháp luật cho rằng trong việc phân công công việc giữa các thành viên Chính phủ cần rành mạch, tránh sự chồng chéo, đặc biệt là chức năng, nhiệm vụ giữa các phó thủ tướng và bộ trưởng.

Hôm nay, trình dự kiến nhân sự Chính phủ khóa XIII

Sáng 1-8, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã giới thiệu nhân sự tổng kiểm toán Nhà nước. Người được giới thiệu là ông Đinh Tiến Dũng, 50 tuổi, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.

Dự kiến hôm nay (2-8), QH sẽ thảo luận, thông qua nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ và bỏ phiếu bầu tổng kiểm toán Nhà nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ trình QH dự kiến nhân sự các phó thủ tướng, các bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.