Chính phủ sẽ ra nghị quyết về thuế

Trong hai ngày 30 và 31-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2014. Tại phiên họp này, Chính phủ đã thảo luận, nhất trí sẽ ban hành nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Theo Thủ tướng, tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 và bảy tháng đầu năm 2014 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết lĩnh vực. Nhưng để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5,8% cần nỗ lực và phấn đấu quyết liệt. Và Chính phủ sẽ không điều chỉnh mà bằng các biện pháp và quyết tâm phấn đấu để đạt được các chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: TTXVN

Tại phiên họp này, để hỗ trợ DN, Chính phủ đã thảo luận, nhất trí sẽ ban hành nghị quyết của Chính phủ các giải pháp về thuế. Trong đó Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ sớm quyết định theo thẩm quyền đối với một số giải pháp như gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng máy móc, thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định của DN, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với DN thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước mà ngân sách nhà nước chậm thanh toán; bổ sung quy định cho phép DN được trừ vào chi phí tính thuế TNDN đối với khoản chi phúc lợi cho người lao động nếu có hóa đơn, chứng từ hợp lệ... Đồng thời kiến nghị Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tới đối với các giải pháp như bổ sung quy định nguyên tắc áp dụng ưu đãi thuế TNDN; bổ sung ưu đãi thuế TNDN đối với công nghiệp hỗ trợ; bổ sung ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỉ đồng và một số giải pháp quan trọng khác.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 31-7 về tổng số tiền của nhóm giải pháp về thuế trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay đây là những giải pháp trực tiếp chứ không phải là gói kích cầu như mọi khi nên khó xác định được giá trị. “Những giải pháp này tập trung vào cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan để làm sao đạt được yêu cầu đến hết năm 2015 thời gian kê khai nộp thuế của DN là 171 giờ (thay vì trên 700 giờ như hiện nay). Thứ hai là những giải pháp về thuế để giải quyết vướng mắc cho DN, ví dụ hiện nay khi nhập khẩu thì theo quy định DN phải nộp thuế ngay khi thông quan. Sau đó làm thủ tục để hoàn lại và theo quy định cũng phải mất 60 ngày. Nhưng lần này chúng ta sẽ quy định sau khi thông quan hàng bằng chậm nộp và trong thời gian đó cũng làm hoàn thuế luôn. Như thế sẽ giảm chi phí cho DN” - ông Tuấn cho biết thêm.

THÀNH VĂN

Vẫn tiếp tục nghiên cứu các biện pháp pháp lý

Trước câu hỏi của phóng viên “khi Trung Quốc (TQ) hạ đặt giàn khoan trái phép thì tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 6, trong thông cáo báo chí Chính phủ cho biết đã trình lãnh đạo cấp cao hồ sơ pháp lý xem xét khởi kiện TQ. Nhưng giờ đây TQ đã di chuyển giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam thì việc khởi kiện TQ có được bàn bạc trong kỳ họp này nữa không?”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay trong phiên họp lần này Chính phủ không bàn về vấn đề trên. Nhưng những công việc mà chúng ta đã và đang làm vẫn sẽ tiếp tục. “Lần trước có nói Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị các việc cần thiết trên tinh thần là pháp lý. Hiện nay những biện pháp pháp lý chúng ta vẫn tiếp tục nghiên cứu. Chúng ta sẽ chọn lúc cần thiết, có lợi để thực hiện” - ông Nên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm