Chính phủ sẽ trình vào thời điểm thích hợp
Việc chưa thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam được các đại biểu dẫn ra như một bước tiến dân chủ của Quốc hội.

Ngày 20-7, phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc. Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam (ĐSCT) chưa được thông qua, nội dung trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng… là những chủ đề “nóng” được các thành viên UBTVQH thảo luận khi đánh giá về kỳ họp thứ bảy QH khóa XII vừa qua.

Quốc hội, Chính phủ lắng nghe lẫn nhau

Về dự án ĐSCT, một trong những nội dung nóng nhất tại kỳ họp vừa qua, Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn cho biết UBTVQH nhìn nhận đây là dự án lớn, có mối quan hệ, tác động nhiều mặt, được cử tri và cả nước quan tâm. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ các báo cáo và tờ trình của Chính phủ, lắng nghe ý kiến cử tri và dư luận xã hội, QH đã thảo luận, xem xét, cân nhắc toàn diện các mặt một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng, thận trọng, đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh tổng thể về giao thông trong cả nước cũng như từng vùng, hệ thống giao thông Bắc-Nam.

Trong khi đó, chuyển tải lại ý kiến của đại diện các giai tầng trong xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha nói rằng “việc QH chưa thông qua dự án ĐSCT đã thể hiện trách nhiệm cao của QH trước quốc dân, đồng bào”.

Liên quan đến dư luận về “mâu thuẫn” giữa QH và Chính phủ khi chưa thông qua dự án này, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việc tạm dừng dự án là để Chính phủ chuẩn bị kỹ hơn chứ không phải có sự khác nhau trong quan điểm giữa QH và Chính phủ. Chính phủ đã ý thức được tầm quan trọng của các dự án lớn, cần thiết phải đưa ra để lấy ý kiến QH nhưng không phải vấn đề nào Chính phủ đưa ra, QH cũng thông qua 100%. “Qua việc xem xét dự án này, vai trò của QH, Chính phủ đều được nâng lên, lắng nghe lẫn nhau, xây dựng nền dân chủ ở Việt Nam và quyền lực của QH được khẳng định” - ông nhấn mạnh.

Cá nhân ủng hộ phương án 1, song khi “chốt” phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị vẫn giữ hai phương án để lấy thêm ý kiến đóng góp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Phúc cũng cho biết dự án ĐSCT Bắc-Nam sẽ được Chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt về bố trí nguồn vốn trong bối cảnh nợ công tăng, trình QH vào thời điểm thích hợp.

Vì sao Thủ tướng không đăng đàn?

Đánh giá các phiên thảo luận và trả lời chất vấn, hầu hết các ủy viên UBTVQH đều cho rằng nhiều đại biểu đã thể hiện “độ chín” về bản lĩnh, trí tuệ, không ngại va chạm…

Nhưng theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Quang Bình, qua tiếp xúc sau kỳ họp, nhiều cử tri bày tỏ chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng. Cử tri nói rằng Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trả lời chất vấn trước QH mà như đang triển khai nhiệm vụ với các bộ trưởng, chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh. Trả lời chất vấn trên nghị trường bằng giọng của cấp trên với cấp dưới… “Từng cá nhân đứng về cấp hành chính có thể là cấp dưới của Phó Thủ tướng chứ tập thể hơn 500 đại biểu QH không phải là cấp dưới” - ông Bình góp ý.

Không những thế, khi trả lời về dự án ĐSCT, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã “khẳng định Việt Nam chắc chắn phải làm”, về công tác xử lý cán bộ thì nói là “chặt chém hết thì bầu không kịp, lấy ai làm” cũng khiến dư luận chưa hài lòng, “làm mất phiếu” tán thành dự án ĐSCT.

Theo ông Lê Quang Bình, cử tri cũng băn khoăn: Vì sao có mặt Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhưng Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng lại được cử thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn trước QH?

Đáp lại ý kiến của ông Bình, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giải thích, theo Luật Tổ chức Chính phủ, Thủ tướng có thể ủy quyền cho Phó Thủ tướng thường trực thực hiện một số nhiệm vụ. Hơn nữa, thông lệ nhiều năm nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng được “mặc định” thay mặt Thủ tướng trả lời chất vấn tại kỳ họp giữa năm, kỳ họp cuối năm Thủ tướng trực tiếp đăng đàn.

Về cách nói, phong thái, ngôn ngữ của Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tôi không bênh vực Phó Thủ tướng nhưng đó là cách nói theo ngôn ngữ địa phương”.

Rắc rối cho Việt kiều thi tuyển viên chức

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được dự tuyển viên chức là nội dung còn nhiều ý kiến trái chiều khi UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Viên chức chiều 20-7. Sau khi dự luật trình ra QH tại kỳ họp vừa qua, do còn có ý kiến khác nhau, Thường trực Ủy ban Pháp luật trình hai phương án. Phương án 1, đồng ý với quy định của dự luật: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng chưa thôi quốc tịch Việt Nam có thể đăng ký tuyển dụng làm viên chức. Tuy nhiên, cần quy định cụ thể những lĩnh vực, ngành nghề, vị trí, điều kiện, quyền, nghĩa vụ… trong trường hợp Việt kiều được tuyển dụng làm viên chức.

Phương án 2 là không quy định việc tuyển dụng viên chức là Việt kiều trong dự luật mà có thể sử dụng các cơ chế khác để huy động chất xám, trí tuệ của họ như ký hợp đồng vụ việc, hợp đồng lao động có thời hạn…

Một số thành viên UBTVQH không đồng tình với phương án 1 vì cho rằng Việt kiều có hai quốc tịch (Việt Nam và nước ngoài) nếu cho thi tuyển viên chức sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường, rắc rối trong quản lý… Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn cũng cho rằng nếu quy định Việt kiều được dự tuyển viên chức được thông qua thì phải quy định rất cụ thể về ngành, nghề và xem xét cả quá trình làm việc cũng như nhân thân của người dự tuyển…

ĐỨC BÌNH