Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Chọn lĩnh vực để chất vấn

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Chọn lĩnh vực để chất vấn ảnh 1
Đây là một kỳ họp quan trọng, đánh giá kết quả năm 2011 và đề ra nhiệm vụ 2012. Thành ủy đã đánh giá năm 2012 còn nhiều khó khăn và có những khó khăn gay gắt hơn. Chính vì vậy, các đại biểu phải tập trung thảo luận những kết quả, hạn chế, yếu kém trong điều hành, tổ chức thực hiện nghị quyết HĐND kỳ rồi, đồng thời phải làm sao đưa ra những quyết sách phù hợp tình hình năm 2012. Tôi mong các đại biểu phải chuyển tải được ý kiến, tâm nguyện của cử tri vào kỳ họp…

Chất vấn theo lĩnh vực, vấn đề

. Thưa bà, chất vấn tại kỳ họp này có nội dung gì đáng chú ý?

+ Chất vấn tại kỳ họp HĐND từ kỳ này sẽ có sự thay đổi, đó là chọn lĩnh vực, vấn đề để chất vấn thay vì chọn sở, ngành được chất vấn hoặc chất vấn tràn lan. Theo đó, căn cứ vào chức năng quản lý nhà nước của lĩnh vực đó để chất vấn sở, ngành liên quan. Tức là khi vấn đề nào còn có những khó khăn, trì trệ trong tổ chức thực hiện và cộng với bức xúc cử tri thì HĐND TP đưa ra cho đại biểu lựa chọn. Một vấn đề có thể có nhiều sở, ngành cùng trả lời chất vấn.

Dự kiến kỳ họp này sẽ có bốn vấn đề cử tri bức xúc được chọn ra để đại biểu chất vấn là trật tự an toàn xã hội và tai nạn giao thông (TNGT); dự án treo; ô nhiễm môi trường ở các KCX - KCN và các cơ sở gây ô nhiễm đan cài trong khu dân cư; việc thực hiện cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 11.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Chọn lĩnh vực để chất vấn ảnh 2

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP khóa VIII đi giám sát về tình hình ô nhiễm môi trường tại KCN Lê Minh Xuân hồi tháng 9-2011. Ảnh: TRUNG THANH

Giám sát chặt vấn đề giao thông

. Nghị quyết Hội nghị Thành ủy lần thứ 8 vừa qua cũng nhất trí giảm 10% TNGT vào năm 2012. Vậy HĐND TP sẽ làm gì để góp phần đạt được mục tiêu này?

+ Qua chất vấn sẽ bộc lộ những nội dung cấp thiết, HĐND sẽ cụ thể hóa và giám sát làm sao cho đạt và vượt mục tiêu giảm 10% TNGT trên cả ba mặt. Thứ nữa là giám sát việc giải quyết các điểm đen trên địa bàn TP và giám sát công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

. HĐND sẽ  làm gì để các yêu cầu sau giám sát được  thực hiện nghiêm túc?

+ Để giám sát hiệu quả thì phải chọn đúng vấn đề giám sát, ra kết luận giám sát chặt chẽ, đốc thúc thực hiện kết luận giám sát đó. Đồng thời nếu cần thiết sẽ có phúc tra kết quả thực hiện giám sát đó sau một thời gian thực hiện.

Trong một năm, HĐND sẽ chọn một số vấn đề trọng tâm để tổ chức các kỳ họp, hội nghị chuyên đề hoặc hội thảo. Hội nghị chuyên đề có thể tập trung bàn các giải pháp, tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn, cũng có thể sẽ tập trung trao đổi như là một kỳ chất vấn để làm sáng tỏ trách nhiệm của các cơ quan chức năng...

. Xin cảm ơn bà.

Không chọn chủ đề năm nữa

Trước đây, HĐND TP chọn chủ đề mỗi năm vào kỳ họp cuối năm (ví dụ năm 2011 là “Năm vì trẻ em”, năm 2010 thực hiện chủ đề “Năm thực hiện nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị” - PV). Để thực hiện thì các cấp chính quyền phải có kế hoạch thực hiện, có phân công, bố trí nguồn lực… Nội những công việc đó đã chiếm hết một quý đầu năm, nếu giỏi lắm từ quý thứ hai mới bắt đầu thực hiện và như vậy thì chỉ còn có mấy tháng nên rất cập rập. Ngoài ra, quốc gia cũng có chủ đề năm mà đôi khi chủ đề năm quốc gia và TP chọn không giống nhau. Khi ấy TP phải đồng thời thực hiện cả hai chủ đề nên ít nhiều gặp khó khăn và bị động.

Chính vì vậy, từ kỳ họp này, TP sẽ không chọn chủ đề năm nữa mà sẽ theo chủ đề năm của quốc gia để tập trung triển khai cho có hiệu quả.

Chủ tịch HĐND TP.HCM NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm