Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Cần lên án việc chi tiêu phung phí

Cử tri Ngọc Long (phường 14) mong các đại biểu QH giám sát vấn đề này chặt hơn. “Nợ công càng cao, nợ nhiều chi nhiều sẽ đi vào ngõ cụt. Người dân cần nghe biện pháp của người lãnh đạo cao nhất về vấn đề này” - ông Long nói.

Cử tri Phan Bạch Tuyết cho rằng chống lãng phí của chúng ta vừa qua chưa đạt yêu cầu, nhiều công trình ngàn tỉ đồng không phát huy tác dụng. Trong khi đó, nhiều người dân, người lao động còn khó khăn. “Chúng ta mạnh tay xây trung tâm hành chính hàng ngàn tỉ đồng. Trong khi đó chúng ta lại phải đi vay để đầu tư những công trình khác. Vậy là thế nào?”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với cử tri quận 4 (TP.HCM) ngày 6-12. Ảnh: HOÀNG VÂN

Ông Nguyễn Thành Công đề nghị: “QH khóa tới cần nghiên cứu, xem xét việc chi thường xuyên cho bộ máy nhà nước, giảm biên chế trong cơ quan nhà nước để việc tăng lương cho bộ máy không quá căng thẳng như hiện nay” - ông Công nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết hiện nay tốc độ tăng nợ công cao gấp ba lần tốc độ tăng GDP, tăng 18%-20%/năm. “Chịu không nổi, chính vì thế nợ ngắn hạn ngân sách trả không đủ phải đi vay thêm để trả nợ. Trong số vay thêm năm nay là hai trăm năm mấy ngàn tỉ, chỉ có một phần dành cho đầu tư và một phần để trả nợ ngắn hạn” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Chủ tịch nước chia sẻ: “Nói điều này chúng tôi thấy lỗi của chúng tôi rồi nhưng mong cô bác, anh chị hãy giám sát các cơ quan chức năng trên địa bàn mình, ở cấp của mình, trong những kiến nghị về chính sách cũng phải kiềm chế, tất cả  kiến nghị đều liên quan đến nợ công cả. Tăng lương chỗ này, xây chỗ kia dứt khoát liên quan đến nợ công. Trong khi đó những công trình trọng điểm quốc gia phải giành ưu tiên, khi hoàn thành sẽ chuyển động cả nền kinh tế, tăng trưởng sẽ cao hơn”.

Chủ tịch nước cho rằng vấn đề nợ công tăng cao, có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân rất nhiều dự án đầu tư không hiệu quả. Từ đó, các cơ quan từ trung ương đến địa phương nhắc nhở nhau mua sắm cái gì cũng phải hết sức cẩn thận. “Một dự án giao thông mà sau khi rà soát kỹ lại tiết kiệm được mười mấy ngàn tỉ tiền đầu tư. Như vậy thì mình làm dự toán ớn quá, quản lý lỏng lẻo, bê bối quá… Cần lên án việc chi tiêu phung phí, không cần thiết như trường hợp một số địa phương cuối năm ngân sách còn dư thì tổ chức cho cán bộ đi chỗ này, chỗ kia vô bổ. Những cái đó dân phản ứng kinh khủng, gây bất lợi chính trị ghê gớm” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm