Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Rõ ràng lương đang không theo kịp giá cả

“Mong các cử tri thường xuyên theo dõi, giám sát nhắc nhở các đại biểu trong quá trình hoạt động để đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng cử tri”- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ như vậy tại các buổi tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3 (TP.HCM) ngày 10-8.

Lãng phí tài nguyên đất

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri nêu mối lo lắng về tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai vào các dự án sân golf, sân bay, KCN. Cạnh đó là việc lạm phát phi mã khiến đồng lương lúc nào cũng hụt hơi chạy theo giá cả…

Cử tri Đỗ Kim Song (quận 1) làm một phép so sánh, diện tích sân golf chia đều trên bình quân đầu người chơi golf khoảng 6,5 ha. Với diện tích này, trồng lúa thì có thể nuôi cả ngàn người. Trong khi đất nông nghiệp lấy đi rồi, người nông dân được trả một khoản tiền hay được đền bù một mảnh đất vừa đủ xây nhà ở, còn công ăn việc làm thì không có.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Rõ ràng lương đang không theo kịp giá cả ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với cử tri quận 1 (TP.HCM) sau buổi tiếp xúc sáng 10-8. Ảnh: N.NAM

Đồng tình, cử tri Trần Thắng Lợi (quận 1) kiến nghị Chính phủ rà soát lại hiệu quả của các sân golf hiện nay. “Tôi đọc báo thấy nhiều địa phương còn đua nhau mở sân bay mà rùng mình! Nhà nước cần có quan điểm cụ thể về vấn đề này để tránh tình trạng lãng phí tài sản Nhà nước” - ông Lợi góp thêm.

Có ý kiến cho rằng các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long đang đua nhau lập KCN, cụm công nghiệp nhưng rồi không lấp đầy được, một diện tích đất lớn bị bỏ hoang. “Chúng tôi kiến nghị QH và Chính phủ cần chấn chỉnh ngay tình trạng này. QH cũng nên giám sát những KCN không hiệu quả để trả lại đất cho người trồng lúa, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia” - ông Trần Văn Lài (quận 1) kiến nghị.

Sẽ cải cách tiền lương

Theo một số cử tri, vấn đề lương không đủ sống đang gây bức xúc trong xã hội. Cử tri Hoàng Thị Lợi (quận 1) đề nghị QH nên có chính sách đột phá về tiền lương vì nếu không đảm bảo tiền lương của cán bộ, công chức thì sẽ dẫn tới tình trạng chảy máu chất xám. Cử tri Nguyễn Thành Cứ (quận 3) cho rằng Nhà nước cần điều chỉnh mức lương tối thiểu lên hơn 3 triệu đồng/tháng thì mới đảm bảo nhu cầu chi tiêu cho một người bình thường.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết vấn đề cải cách tiền lương dứt khoát được QH khóa này đặt ra nghiêm túc. “Mặc dù cũng đã có những điều chỉnh lương cơ bản rồi phụ cấp này kia nhưng tiền lương rõ ràng là không theo kịp với cuộc sống, đặc biệt trong tình hình lạm phát, giá cả tăng cao như hiện nay” - Chủ tịch nước chia sẻ.

Theo chủ tịch, một trong những nội dung của cải cách tiền lương là phải gắn với việc không tăng nhiều biên chế. “Tất nhiên là cần thì vẫn tăng nhưng có chỗ tăng thì sẽ có chỗ giảm. Tôi làm trưởng ban sơ kết nghị quyết của Đảng, Nhà nước khóa rồi xung quanh tổ chức bộ máy và biên chế, thấy rằng chúng ta tăng hơi nhiều. Cho nên bội chi lại tiếp tục. Nếu cứ luẩn quẩn với bài toán bội chi, nhập siêu, lạm phát cao thì đất nước không đứng được” - Chủ tịch nước nói.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm