Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Ta không sợ mà luôn chủ động, bình tĩnh!

“Về phản ứng với Trung Quốc (TQ) trong vụ việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong khu vực đặc quyền kinh tế của nước ta, ta không chủ trương dùng vũ lực, quân sự mà chủ trương tiến hành đấu tranh bằng con đường ngoại giao, kiên trì và khôn khéo. Nếu qua ngoại giao vẫn không ổn, không ngã ngũ thì ta sẽ kiện TQ ra tòa án quốc tế, đó là thái độ rất rõ ràng của VN. Chúng ta không sợ, mà ngược lại, luôn chủ động sẵn sàng cho mọi tình huống”.

Đây là khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cử tri quận 1 và quận 3 (TP.HCM) tại buổi tiếp xúc cử tri tại hai quận này vào ngày 16-5.

“Anh ở trái phép trong nhà của tôi”

“Việc làm của TQ là không thể chấp nhận được. Chúng tôi đề nghị QH cần đưa ra quan điểm rõ ràng, đồng thời đưa vụ này ra tòa án quốc tế” - cử tri Nguyễn Văn Bông nói.

Tương tự, cử tri Vương Liêm cũng đề nghị QH cần phải có ý kiến về vấn đề trên. “TQ đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của VN mà mang theo cả tàu quân sự, máy bay là tình hình đã rất nóng. Liệu có phải ta đã phản ứng chậm không?” - cử tri Liêm thắc mắc.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi, thăm hỏi cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri quận 1 sáng 16-5. Ảnh: THU HƯƠNG

Giải đáp những ưu tư, lo lắng của cử tri, Chủ tịch nước cho biết: “Quan điểm của Nhà nước ta hết sức rõ ràng, trước sau như một. Đó là cương quyết đấu tranh buộc TQ phải rút giàn khoan về nước. Dứt khoát là thế, vì hiện anh đang ở trái phép trong nhà của tôi! Đúng, về tương quan lực lượng lúc này ta ít hơn họ nhưng không có chuyện ta sợ họ vì ta tỉnh táo, chính nghĩa và hết sức kiên cường. Ngoài ra, ta có sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, điều mà cho đến lúc này, TQ không hề có”.

Về việc cử tri bức xúc sao ta không ngăn TQ ngay từ đầu khi giàn khoan còn đang ngoài biển, Chủ tịch nước giải thích rõ nếu làm vậy tức là ta đã vi phạm vì trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, tàu thuyền các nước có quyền đi lại theo luật hàng hải quốc tế. “Khi tàu thuyền các nước đi lại giao thương trong vùng đặc quyền kinh tế mà vô hại thì không được ngăn cản. Nhưng việc đặt giàn khoan trong vòng 200 hải lý của ta là họ đã vi phạm. Ngay lập tức ta đã có phản ứng và xử lý. Không phải là ta chậm chạp như một số người vẫn nghĩ mà ở đây là do ta tuân thủ pháp luật” - Chủ tịch nước lý giải.

Mục tiêu cuối cùng: TQ phải rút giàn khoan về nước!

Chủ tịch nước cũng thông tin trong thời gian hơn 10 ngày xảy ra sự việc, giữa hai nước đã liên tục có những cuộc gặp trực tiếp cũng như điện đàm với mật độ dày đặc. Nội dung các cuộc gặp đều là cương quyết yêu cầu TQ phải rút giàn khoan, thực hiện nghiêm chỉnh luật biển cũng như thỏa thuận DOC.

“Ngoài thực địa bây giờ, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư của ta vẫn hằng ngày hàng giờ căng mình lên để giữ vững chủ quyền biển, đảo. Anh em làm việc hết sức căng thẳng, vất vả và dũng cảm. Bởi vậy ở hậu phương ta cũng nên có những hành động thiết thực, tránh trách lầm anh em không cương quyết. Anh em ngoài ấy nghe được sẽ buồn lòng” - Chủ tịch nước nhắn nhủ.

Riêng việc đối phó với TQ, Chủ tịch nước cũng đề nghị người dân nên bình tĩnh, chủ động và kiềm chế vì mọi việc đã có kế hoạch. Mọi đường đi nước bước đều đã được tính toán kỹ càng, cẩn thận. “Cũng có người trách sao Nhà nước ta không giải quyết nhanh vấn đề giàn khoan. Có chứ, ta cũng muốn giải quyết nhanh nhưng phía bên kia không muốn thì ta cần phải khôn khéo, mưu trí. Trước sau như một, ta vẫn phải giải quyết theo hướng hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đấu tranh thông qua ngoại giao để đạt được mục tiêu cuối cùng: TQ phải rút giàn khoan về nước!” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

THU HƯƠNG

 

Mình mời người ta vào thì phải bảo vệ họ

Trước việc một số công nhân bị các phần tử quá khích xúi giục gây rối, kích động đập phá tại một số KCN-KCX trong mấy ngày qua, Chủ tịch nước khẳng định mọi hành vi, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý thật nghiêm để làm gương. Trong tình hình đất nước đang gặp khó khăn như hiện nay thì đó là hành vi rất nghiêm trọng và không thể chấp nhận.

“Để phát triển đất nước, mình mời người ta vào đầu tư thì mình phải có trách nhiệm bảo vệ họ chứ sao lại quay sang đánh họ. Như vậy là không phải. Hành động vừa qua đã làm phương hại tới lợi ích đất nước, tổn thất không chỉ về kinh tế mà còn làm xấu đi bộ mặt đất nước. Tác hại trực tiếp là ảnh hưởng xấu tới lợi ích bản thân mỗi người vì công ăn việc làm khó mà giữ được” - Chủ tịch nước nói.

Đoàn kết để giành chiến thắng như ông cha ta

Theo Chủ tịch nước, dân tộc VN là một dân tộc đoàn kết và điều này luôn thể hiện rõ nhất khi đất nước gặp khó khăn. Chủ tịch nước kêu gọi mọi người dân hãy bình tĩnh, sáng suốt, cảnh giác với những thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. “Chúng ta luôn cập nhật thông tin nhưng phải chọn lọc thông tin nào đúng, thông tin nào sai để nhận thức và hành động cho đúng. Hãy cùng đoàn kết để giành chiến thắng như cha ông ta từng có trước kia. Hơn ai hết, chúng ta đều hiểu rằng nước lớn bên cạnh hơn ngàn năm đô hộ ta thì họ luôn sẵn sàng chia cắt khối đoàn kết của ta để dễ đàn áp” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các địa phương cần chú trọng phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn, thu hút đầu tư. “Ông bà ta từng đã nói “Thực túc binh cường”, bởi vậy nếu không có thực lực mạnh, kinh tế vững thì sao chúng ta có thể bảo vệ được chủ quyền Tổ quốc” - Chủ tịch nước nhắn nhủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm