Không thể lẫn lộn hai loại cơ quan này: Giải quyết là trách nhiệm của cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp; còn cơ quan lập pháp, cơ quan Đảng là tiếp để giám sát, đôn đốc giải quyết.

Cơ quan của Quốc hội tiếp công dân ở trụ sở đó, thấy chính quyền cấp đất sai thì có đứng ra cấp lại không? Lập pháp đâu có làm thay được hành pháp. Nếu Quốc hội không có chức năng giải quyết mà cứ lập cơ quan to để suốt ngày tiếp thì nó phản cảm. Muốn Quốc hội tham gia có hiệu quả vào việc giải quyết thì phải sửa luật về hoạt động giám sát, chứ quy định như hiện nay thì đại biểu Quốc hội chỉ như chim đưa thư. (Tuổi Trẻ, 20-3)

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục-Thanh thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi:

Tôi chưa thấy nước nào có “Nhà khoa học nhân dân”!

Không nên đặt ra thêm danh hiệu Nhà khoa học nhân dân và Nhà khoa học ưu tú. Đã là nhà khoa học thì vinh danh thành tựu sáng tạo của họ, bằng giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh. Còn vinh danh đóng góp cho cộng đồng đối với một số nghề đặc biệt như thầy thuốc, nhà giáo thì đã có Thầy thuốc nhân dân, Nhà giáo nhân dân… Tôi chưa thấy nước nào trên thế giới có “Nhà khoa học nhân dân”! Ngoài ra, “danh nhân” cũng không phải là danh hiệu thi đua khen thưởng. (Sài Gòn Giải Phóng, 21-3)

Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh:

Một số ngân hàng không biết sợ là gì

Cái cuộc chơi này đòi hỏi kỷ luật nên tôi đề nghị với thống đốc là không thể du di được, mình phải lập lại trật tự kỷ cương thôi, nếu muốn lành mạnh. Tôi nhìn thấy một số ngân hàng không biết sợ là gì. Vừa rồi tôi nghe có những vụ mà hắn làm đến 4-5 chục tỉ tỉnh queo, thì không có tiền mô mà chịu nổi. Ngân hàng cũng rứa thôi. Cho nên trong các lĩnh vực mà tiêu cực thì cái tiêu cực ngân hàng cũng là một cái vấn đề mà xã hội đang quan tâm.(VnEconomy, 20-3)

Nghệ sĩ Mai Quang Vinh, Phó Trưởng khoa Kèn - Gõ của Nhạc viện TP.HCM:

Thời bao cấp nhạc công sống khỏe hơn

Các nhạc công nhạc cổ điển thời bao cấp sống khỏe hơn, chẳng hạn như nghệ sĩ kèn thì được cung cấp đường, sữa và bồi dưỡng thanh sắc nhiều hơn. Nhưng mọi thứ bắt đầu khó khăn khi đất nước bước vào chuyển đổi kinh tế.

Vào thời điểm Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM mới thành lập, mức thù lao do Bộ Tài chính quy định là 10.000 đồng cho một ngày tập của các nhạc công và thù lao cho một đêm diễn là 30.000 đồng. Cộng thêm mức lương được hưởng theo bậc quy định của Nhà nước đối với các nhạc công có ký hợp đồng với nhà hát.
Mỗi năm mức thù lao có thay đổi tăng lên chút xíu. Năm ngoái tăng được 70.000 đồng, năm nay là 80.000 đồng, còn thù lao đêm diễn khoảng 700.000 đồng cho các nhạc công ở bè chính, bè phụ thì ít hơn 50.000-70.000 đồng. (Vietnamnet, 21-3)