Chủ tịch Quốc hội nói về các tuyến đường cao tốc cho miền Tây

Sáng 24-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đi tiếp xúc với cử tri quận Cái Răng sau kỳ họp thứ 10.

Cử tri Dương Văn Bé nêu nhiều vấn đề tại buổi tiếp xúc với ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ sáng 24-11. Ảnh: NHẪN NAM

Cử tri Dương Văn Bé (phường Lê Bình, quận Cái Răng) băn khoăn về vấn đề nông nghiệp, nông thôn, tình trạng xâm nhập mặn, khai thác cát làm sạt lở bờ sông, sạt lở núi ở miền Trung, gây tang thương cho nhiều gia đình...

ĐBSCL năm nào cũng lún, sạt lở, nhà nước có đầu tư nhưng chưa thật sự tốt. Ông Bé đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm đầu tư tốt hơn nữa cho ĐBSCL, nhất là hệ thống giao thông, đường cao tốc. Theo ông Bé, đầu tư tốt hơn nữa về giao thông sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân dân, kinh tế phát triển.

Về việc thu tiền điện qua thẻ ngân hàng, ông nói: Nông dân làm gì biết mà thu qua tài khoản, phải bỏ công ăn việc làm đi ngân hàng đóng tiền điện rất phiền toái… Tôi đề nghị hai phương án, một là tiếp tục thu tiền điện trong dân như những người già yếu, không có điều kiện, hai là đóng ở ngân hàng. Chứ như vừa qua, nhiều nhà bảy ngày không đóng tiền điện kịp là bị cắt.

Trước ý kiến của cử tri Bé về việc thu tiền điện, ông Trần Lê Bình – Phó Giám đốc Sở Công thương nói “xin lỗi bà con vì có sự bất tiện này”.

Theo ông Bình, việc trả tiền qua thẻ là chủ trương của Chính phủ từ năm 2016. Từ chủ trương này nhiều ngành chuyển thanh toán từ bằng tiền mặt qua thẻ....

Ngành điện cũng đưa ra mục tiêu giảm thu tiền điện tại nhà và đã triển khai ở ba quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng.

“Vấn đề cử tri phản ánh cũng xác đáng. Ngoài thu ở ngân hàng, điện lực đã ký kết thu hộ được hơn 500 điểm như cửa hàng tiện lợi, điện thoại, thậm chí có cả quán trà sữa… Sau cuộc họp, Sở phối hợp điện lực tuyên truyền để bà con nắm về các điểm thu hộ” – ông Bình cho hay.

Cử tri Đỗ Văn Ngon cho biết vụ án Hồ Duy Hải được các trang mạng thông tin rất nhiều, ông nói: Cho phép tôi hỏi đoàn ĐBQH, đến nay vụ án diễn tiến như thế nào, đến đâu rồi?.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến cử tri quận Cái Răng sáng 24-11. Ảnh: NHẪN NAM

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng các vấn đề mà cử tri Bé đặt ra về nông nghiệp, nông thôn, biến đổi khí hậu, thiên tai… rất đúng thực tế xảy ra.  

“Tất cả các vấn đề này Chính phủ, Quốc hội đã rất quan tâm và có nhiều chỉ đạo. Quốc hội đã luôn hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật. Các cơ quan hành pháp của Chính phủ, các địa phương thì chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước, điều hành làm sao đảm bảo việc thực hiện chính sách pháp luật đúng và giảm bớt thiệt hại do điều kiện tự nhiên, con người tác động” – Chủ tịch QH chia sẻ.

Bà cũng cho biết, hệ thống giao thông ĐBSCL là vấn đề rất được các ĐBQH quan tâm ở diễn đàn Quốc hội.

“Thưa bà con cử tri, ĐBSCL – nền đất khác nơi khác, đất yếu nên chi phí làm đường cao, những năm qua chúng ta đã cố gắng, trong vài năm tới đường cao tốc sẽ về tới Cần Thơ. Cùng với cao tốc về tới Cà Mau thì chúng ta nâng cấp các hệ thống giao thông trục chính, trục ngang. Bà con yên tâm là nhiều tuyến đã được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025” – bà Ngân thông tin.

Theo bà Ngân, “vấn đề thu tiền điện cử tri Bé nói đúng. Tôi đề nghị, không thu tiền mặt là chủ trương chung, đề nghị Sở Công thương tiếp thu và làm sao chỉ đạo để việc thu tiền điện thuận tiện cho người nông dân. Tuyên truyền tốt về các điểm thu hộ, trong lúc chưa tuyên truyền tốt thì vẫn phải có người đi thu tiền cho dân chứ cắt điện khi chưa tuyên truyền hết là sai”.

Về vụ Hồ Duy Hải, bà Ngân cho biết đây là vụ án đã kéo dài 11-12 năm và có nhiều ý kiến khác nhau, sau khi lắng nghe phiên giám đốc thẩm thì có nhiều ý kiến của nhân dân.

Theo bà Ngân, tòa án xét xử độc lập nhưng có nhiều cơ quan giám sát, do có ý kiến khác nhau sau phiên giám đốc thẩm nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu các cơ quan xem xét lại. Đến nay vụ án chưa thi hành án, cũng chưa có kết luận oan hay không oan, đúng hay không đúng.

Chủ tịch Quốc hội nói thêm về việc không chủ quan trước làn sóng thứ ba của dịch COVID-19 và mong TP Cần Thơ chỉ đạo phòng chống dịch cho tốt, bà con đi tàu, xe, phương tiện công cộng, đến chỗ đông người thì cần phải bảo vệ mình…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm