HỌP BÁO ĐẠI HỘI XII CỦA ĐẢNG

Chuẩn bị nhân sự Đại hội XII: Dân chủ, nghiêm túc

Sáng 18-1, Trung tâm Báo chí - Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam đã được cắt băng khánh thành với hoạt động đầu tiên là họp báo chính thức giới thiệu về Đại hội XII sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 28-1 tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh cùng đại diện các ban Đảng và bộ, ngành trung ương đã trả lời nhiều vấn đề báo giới đặt ra xoay quanh các nội dung liên quan tới sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này của đất nước. Pháp Luật TP.HCM xin lược trích một số nội dung tại buổi họp báo này.

Đại hội XII có phải là khởi đầu đổi mới lần hai?

Phóng viên: Xin cho biết những nội dung mới của dự thảo văn kiện Đại hội XII. Có ý kiến nói Đại hội XII là khởi đầu của đổi mới lần hai, xin cho biết ý kiến về điều này?

+ Ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân: Chủ đề của dự thảo văn kiện đã được bổ sung một số điểm mới, cùng với việc phát huy sức mạnh toàn dân tộc, lần này chủ đề cũng nêu rõ là phát huy dân chủ XHCN; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đồng thời với giữ vững môi trường hòa bình, ổn định.

Chủ đề lần này không nêu mốc đến thời gian nào chúng ta sẽ trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, mà đưa cụm từ là phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Kết cấu của báo cáo chính trị chia ra 15 phần, tương đương với 15 lĩnh vực, khái quát những hạn chế, những thành tựu và hướng phát triển sắp tới…

Về nội dung hỏi đây có phải là cuộc đổi mới lần hai, trong 30 năm đổi mới, chúng ta đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng, Đại hội XII tiếp tục tinh thần đổi mới của 30 năm đổi mới vừa qua.

. Xin cho biết những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam?

+ Ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương: Chúng ta coi trọng quan hệ với các quốc gia láng giềng, các nước trong khu vực, các nước lớn và các đối tác quan trọng. Việt Nam thể hiện tinh thần là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, trong đó hội nhập kinh tế là trung tâm.


Quang cảnh buổi họp báo Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Ảnh: TTXVN

Đừng suy diễn về công tác nhân sự theo thông tin mạng

. Ngay sau khi Hội nghị Trung ương 14 kết thúc, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin nêu cụ thể về danh sách bốn ứng cử viên cho các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, mà ta hay gọi là “tứ trụ”. Đề nghị bình luận về việc này?

+ Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT: Đúng là có một số thông tin như vậy. Nhưng chúng ta không nên căn cứ thông tin trên mạng để suy diễn về công tác nhân sự của Đại hội XII. Vì công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XII đã được thực hiện dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình và đúng quy định của Đảng. Nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, các vị trí chủ chốt, các vị trí quan trọng sẽ được công bố khi có kết quả bầu cử theo đúng quy định của đại hội.

. Dự thảo quy chế làm việc và quy chế bầu cử tại Đại hội XII có gì mới. Ban Chấp hành Trung ương khóa XII dự kiến có bao nhiêu ủy viên?

+ Ông Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương: Với trách nhiệm của Trung ương khóa XI đã chuẩn bị các nội dung liên quan, đây mới là dự thảo, đến khi trình Đại hội XII biểu quyết thông qua thì mới có giá trị. Về số lượng ủy viên Trung ương khóa XII, theo phương án của Trung ương khóa XI đã thông qua để trình đại hội thì sẽ có 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết - so với 175 và 25 khóa này. Đây cũng là phương án dự kiến trình Đại hội XII, chưa chính thức.

Quyết định cuối cùng về nhân sự là do đại hội

Không có giới hạn tuổi với vị trí Tổng Bí thư.

Chuẩn bị nhân sự Đại hội XII: Dân chủ, nghiêm túc ảnh 2
 
Trả lời trên Zing.vn (ngày 18-1), Phó Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh (ảnh) cho biết quá trình chuẩn bị nhân sự trình Đại hội XII đã được làm từ sớm, theo đúng quy định của Đảng và tuân thủ điều lệ Đảng…

Với những người chưa được Trung ương giới thiệu tại các hội nghị trước đó, Đại hội XII sẽ quyết định giới thiệu hay không để đưa vào danh sách bầu. “Có thể nói việc bầu cử tiến hành dân chủ và thực sự tôn trọng quyền của đại biểu và đại hội” - ông Vĩnh cho hay.

. Zing.vn: Việc bầu cử các chức danh chủ chốt của Đảng sẽ được thực hiện theo quy trình như thế nào, có áp dụng Quyết định 244 ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương?

+ Ông Lê Quang Vĩnh: Việc bầu cử theo quy định nào đại hội sẽ quyết định. Quyết định 244 rất khoa học, phù hợp tình hình, dân chủ nhưng phải chặt chẽ, tránh rối loạn xã hội.

….

. Điều 13 Quyết định 244 quy định các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị. Ông giải thích rõ hơn quy định này?

+ Ngay cả việc rút hay không cũng do đại hội quyết định, đại hội có cho rút hay không chứ không phải là nguyện vọng của cá nhân. Muốn rút mà đại hội không cho thì cũng không được.

Quyết định cuối cùng là do đại hội đưa ra, không phải do cấp dưới đại hội.

 . Trong tiêu chuẩn chọn ứng viên Tổng Bí thư khóa XII tại Hội nghị Trung ương 14 vừa qua, tiêu chuẩn nào được coi là quan trọng nhất?

+ Tổng Bí thư phải là người tiêu biểu nhất cho toàn Đảng, phải là nhà lãnh đạo xứng tầm. Không có giới hạn về tuổi đối với chức danh này.

Đại biểu dự Đại hội XII: 241 tiến sĩ và 55 giáo sư, phó giáo sư

Ông Mai Văn Chính, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, cho biết đại hội lần này sẽ có 1.510 đại biểu, trong đó 173 ủy viên Trung ương chính thức và 24 ủy viên Trung ương dự khuyết là đại biểu đương nhiên, 13 đại biểu chỉ định đến từ các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và 1.300 đại biểu do các đảng bộ trực thuộc Trung ương bầu ra. Tỉ lệ đại biểu nữ là 12,85%.

Đại biểu dự Đại hội Đảng kỳ này tuyệt đại đa số có trình độ đại học trở lên, trong đó 241 học vị tiến sĩ và 55 giáo sư, phó giáo sư.

Về độ tuổi, trẻ nhất có hai đại biểu dưới 30 và già nhất cũng có hai đại biểu trên 70. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - đại biểu đương nhiên là một trong hai người cao tuổi nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm