Chúng ta đang vay toàn tiền 'đực' không đẻ được ra tiền

Đại biểu Trần Du Lịch đang góp ý tại phiên thảo luận.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) đã nói như vậy khi góp ý về vấn đề ngân sách nhà nước tại phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TP.HCM sáng nay, 22-10.

"Rõ ràng, đi vay là phải vay tiền “cái” đẻ (ra tiền) được, còn ta vay toàn tiền “đực”, không đẻ được. Tức phải được đầu tư hiệu quả, để cái vay đó tạo ra giá trị” - ông Lịch ví von.

Đại biểu này cũng cho rằng phải tính toán làm sao giảm chi thường xuyên, bởi nếu không giảm không giải quyết được bài toán nợ công. 

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng vấn đề của đầu tư công chính là tình trạng tham nhũng.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa bổ sung: “Nguyên nhân của nợ công chủ yếu tập trung ở đầu tư công. Vấn đề của đầu tư công chính là tình trạng tham nhũng, quản lý đầu tư công rất kém. Cái này đâu phải bí mật mà có các vụ án xảy ra rồi…”.

Ông Nghĩa cho rằng để xử lý nợ công thì phải quản lý chặt chẽ đầu tư công để các dự án này không bị “đội vốn, lãng phí và tham nhũng”.

Cùng liên quan đến nội dung này, tại phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho rằng cần phải xiết chặt kỷ luật thu-chi trong bộ máy hành chính. “Bộ máy của ta quá nhiều tầng nấc, chi phí quá lớn.. Chúng ta phải nhìn lại, tổ chức lại, sắp xếp lại. Ví dụ như chính phủ điện tử phải làm mạnh. Một cái máy có thể thay hàng chục người làm công…” - bà Khánh đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.