Chuyện bỏ phiếu của cử tri 81 tuổi và cử tri 18 tuổi

Tại đây, chúng tôi gặp nhiều cụ ông, cụ bà đã 81 tuổi không ngại đi đến điểm bầu cử từ sáng sớm. Cùng với đó, nhiều tân cử tri vừa đủ 18 tuổi cũng hân hoan cầm lá phiếu, lần đầu tiên thực hiện quyền công dân của mình.

Bỏ phiếu là niềm tự hào của cử tri 18 tuổi

Vừa bỏ xong lá phiếu cuối cùng, tay cầm thẻ cử tri đã được đóng dấu “Đã bỏ phiếu xong”, tân cử tri Nguyễn Thị Thu Nhiên (18 tuổi, đang học lớp 12 Trường THPT Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP.HCM) hớn hở bước ra. Nhiên tươi cười chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em đi bỏ phiếu bầu cử nên em rất hồi hộp và tràn đầy tự hào khi mình đã là một công dân đích thực”.

Cử tri Trần Văn Mến (18 tuổi) cũng cùng các cử tri đồng trang lứa khác đi bỏ phiếu. Ảnh: LÊ THOA

Nhiên cho biết dù hôm nay là Chủ nhật nhưng em vẫn phải đi học thêm để chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp sắp tới. Tuy nhiên, được sự động viên của cô giáo, Nhiên về nhà để tự tay mang lá phiếu đi bầu cử. “Cô giáo dạy chúng em là tân cử tri phải tự tay đi bỏ phiếu vì đây là trách nhiệm và niềm tự hào của mình” -Nhiên nói.

Theo Nhiên, người đại biểu mà Nhiên chọn là những người có nhiều thành tích nổi bật, có tiếp xúc nhiều với dân mà lòng Nhiên tin tưởng là người có tài, có đức. Nhiên cho biết thêm: “Cha mẹ cũng có hướng dẫn em nhưng mỗi người đều có ý riêng, em có đại biểu của em, cha mẹ có đại biểu của cha mẹ nên mỗi người đều tự bỏ phiếu của mình”.

Ngoài Nhiên ra còn có tân cử tri Trần Văn Mến (18 tuổi) cũng cùng các tân cử tri đồng trang lứa khác đi bỏ phiếu. Mến cho biết: “Mỗi ngày em đều ở ngoài ruộng muối nhưng đến ngày bầu cử thì em về nhà để đi bầu cử, tự tay bỏ phiếu vào thùng. Sau khi bỏ phiếu xong vẫn còn cảm giác hồi hộp dữ lắm”.

“Mong đại biểu giúp cho dân đỡ khổ”

Trái ngược với những lúng túng, bỡ ngỡ của tân cử tri 18 tuổi, các cử tri 81 tuổi đã quen với những ngày hội bầu cử; không còn bỡ ngỡ nhưng cảm giác hân hoan, vui sướng thì vẫn luôn tràn ngập.

Cử tri Đinh Văn Hai (81 tuổi) đã 12 lần đi bỏ phiếu trầm ngâm: “Tôi năm nay đã quá nửa đời người, số lần đi bỏ phiếu lắm lúc chẳng nhớ được nhưng trong lòng luôn đặt niềm tin vào các đại biểu trúng cử. Đến tuổi này rồi, tôi chẳng mong gì hơn ngoài mong muốn các đại biểu làm sao giúp cho dân đỡ khổ, lo cho dân chu đáo như lời các vị đã hứa”.

Cử tri này cũng cho biết sau khi bỏ lá phiếu xong trong lòng nhẹ nhõm hẳn, hy vọng lá phiếu của mình sẽ góp phần chọn được người có đức có tài cho nhân dân.

Cử tri Đinh Văn Hai (81 tuổi) đã 12 lần đi bỏ phiếu cười tươi sau khi thực hiện quyền công dân của mình. Ảnh: LÊ THOA

Cử tri Nguyễn Văn Trễ (81 tuổi) cho biết ông chưa bỏ sót một lần bỏ phiếu nào. Ảnh: LÊ THOA

Cùng tâm trạng với cử tri Đinh Văn Hai, cử tri Nguyễn Văn Trễ (81 tuổi) cũng bày tỏ cảm xúc vui mừng trước ngày hội bầu cử toàn dân. Cụ Trễ năm nay đã không còn nghe rõ, bước đi không còn nhanh nhẹn nhưng chưa bỏ sót một lần bỏ phiếu nào.

“Nhớ những lần đầu tiên đi bầu cử, mọi người trong xóm đều rủ nhau đi bầu, trên đường đi nói chuyện rôm rả, y hệt ngày hội. Mong cho các đại biểu trúng cử làm được nhiều việc tốt cho bà con chúng tôi” - cử tri Trễ gửi gắm.

Nhiều cụ công, cụ bà đã lớn tuổi cũng không ngại khó đi bầu. Ảnh: LÊ THOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm