Cơ cấu lại nợ để DN tiếp cận vốn tốt hơn

. Phóng viên:Cứu DN như “cứu hỏa” nhưng các giải pháp đưa ra vừa rồi có phần chậm trễ. Lãi suất hạ nhưng DN vẫn khó vay vốn?

+ Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Đúng là DN rất khó khăn trong tiếp cận vốn nhưng Chính phủ đã chỉ đạo rồi và ngân hàng cũng đã giải thích rõ việc hạ lãi suất nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn của lạm phát. So với lộ trình đầu năm ngân hàng đặt ra, việc hạ như vậy khá nhanh. Trước ngân hàng nói hạ lãi suất một quý là 1% nhưng từ đầu năm đến nay chúng ta hạ lãi suất như vậy là rất tích cực.

Vấn đề thứ hai là chúng ta cần quan tâm là cơ cấu lại nợ, bởi vì có những khó khăn của DN đang nợ tốt lại chuyển thành nợ xấu. Nếu được hỗ trợ về vốn để giải tỏa nợ xấu đấy thì sẽ tạo thanh khoản cho ngân hàng và nền kinh tế. Nợ xấu như “cục máu đông” đấy, cơ cấu được nợ đấy thì DN tiếp cận vốn tốt hơn.

. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian vừa qua đã “bơm” một lượng tiền rất lớn vào các ngân hàng. Nhiều ý kiến băn khoăn lượng tiền đó chảy về đâu?

+ Cái khó hiện nay chính ở chỗ ngân hàng cũng là một DN. Nếu không có tác động của Nhà nước và không có hướng dẫn cụ thể thì họ cũng phải tính toán khi cho vay. Nợ của các DN đến hạn không trả được sẽ thành nợ xấu. Nếu ngân hàng thương mại cứ giữ nguyên tắc đó mà làm thì sẽ coi là nợ xấu và không cho DN vay. Do vậy mấu chốt ở đây là phải cơ cấu lại các khoản nợ để vừa tạo điều kiện cho DN làm ăn tốt, trả được nợ. Qua đó, thanh khoản của ngân hàng cũng như nền kinh tế sẽ giải quyết được.

. Tại các phiên thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng giảm thuế như đề xuất của Chính phủ chưa đủ mạnh. Nếu để DN phá sản nhiều chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu, quan điểm của Chính phủ về vấn đề này như thế nào?

+ Chính phủ coi trọng điều đó thì mới đưa ra các giải pháp để giúp DN vượt qua khó khăn (Đề xuất gói giải pháp tổng thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN trong đó tập trung vào phương án giảm thuế thu nhập DN và gia hạn thuế VAT - PV). Thực chất đây không phải gói kích cầu như 2009, nếu không cẩn thận thì bất ổn vĩ mô, không đạt được mục tiêu. Nhưng quan điểm của tôi coi đây là cơ hội để DN, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ để tự vượt qua được để tăng trưởng bền vững hơn. Nếu mình cứu một cách tràn lan thì không đủ sức và không nên làm như thế.

Tái cơ cấu nền kinh tế không chỉ tái cơ cấu phía Nhà nước mà cứu cả nền kinh tế. Bản thân DN cũng phải sắp xếp lại. DN không hoạt động ngành nghề này thì hoạt động sang ngành nghề khác, cũng là điều bình thường thôi.

THÀNH VĂN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm