Cơ quan thuế cần "chạy" theo doanh nghiệp

“Chính người nộp thuế là người hiểu rõ thủ tục nào không hợp lý, rườm rà, gây khó và cần cắt giảm. Nếu họ đóng góp ý kiến thì việc cắt giảm các thủ tục không cần thiết sẽ thành công hơn”. Đại diện Cục Thuế TP.HCM phát biểu tại hội thảo Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế ngày 13-11.

Các doanh nghiệp làm dịch vụ kiểm toán và các luật sư cũng góp ý sôi nổi.

“Không nên đặt nặng hình thức của chứng từ”

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ thuế và tư vấn của Công ty TNHH Ernst&Young Việt Nam, cho rằng khối lượng thủ tục không quan trọng bằng việc thực hiện các thủ tục đó. Ông kiến nghị xây dựng một số nguyên tắc để tạo thuận lợi khi thực hiện thủ tục thuế.

Cơ quan thuế cần "chạy" theo doanh nghiệp ảnh 1

Tư vấn thủ tục thuế cho doanh nghiệp tại Chi cục Thuế quận 5, TP.HCM. Ảnh: HTD

Ông nói: “Trong trường hợp lấn cấn về quy định, hãy để người nộp thuế lựa chọn cách nộp thuế có lợi cho họ. Nếu quy định, hướng dẫn ra sau thì không áp dụng ngược cho thời gian trước khi có văn bản hướng dẫn bất lợi cho người nộp thuế (nguyên tắc bất hồi tố - PV)”.

Một nguyên tắc nữa là cần tôn trọng bản chất giao dịch, đừng quá xem trọng hình thức chứng từ. Bởi hiện nay quy định rằng với các khoản chi phải có hóa đơn giá trị gia tăng mới được xem là chi phí hợp lý. Trong khi đó, có khá nhiều khoản chi doanh nghiệp không thể có hóa đơn nhưng lại có các chứng từ khác chứng minh, tại sao lại không được chấp nhận? Cạnh đó, hiện có quy định là trên hóa đơn, chứng từ phải có chữ ký, con dấu mới được chấp nhận nhưng thực tế, trong giao dịch thương mại đã chấp nhận chữ ký số hoặc thư điện tử. Với giao dịch như vậy, lấy đâu có chữ ký, con dấu “sống”?”.

Cơ quan thuế cần theo doanh nghiệp

Ông Nam cho rằng đơn giản thủ tục hành chính, không hẳn phải cắt giảm mà có khi cần đặt thêm thủ tục. Ông nói: “Việc sát nhập, mua bán doanh nghiệp hiện nay diễn ra như cơm bữa nhưng doanh nghiệp phải đợi đến định kỳ cơ quan thuế mới hoàn tất các thủ tục về thuế. Vậy tại sao chúng ta không đặt thêm một thủ tục hành chính nữa là doanh nghiệp nộp đơn yêu cầu, cơ quan thuế phải thực hiện các nghiệp vụ trước định kỳ”.

Ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, tổ phó tổ đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính tại TP.HCM, nhìn nhận: Thêm thủ tục hợp lý có khi giúp người dân, doanh nghiệp nhiều hơn. Ví dụ như việc cấp hộ chiếu nhanh trong ngày, người dân chỉ cần làm đơn. Việc “đẻ” thêm một loại đơn từ mới như thế lại được nhiều người hoan nghênh!

Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Đăng Quang, cho rằng cần cắt giảm các loại giấy tờ, thủ tục trùng lặp để người nộp thuế đỡ tốn công sức. Ông Xoa nói: “Mỗi tháng doanh nghiệp đã nộp một bộ hồ sơ về thuế, đến khi làm thủ tục hoàn thuế hằng năm lại bị yêu cầu nộp những thứ hồ sơ tương tự. Tại sao chúng ta không sử dụng lại những chứng từ vốn đã nộp trước đó?”.

Đại diện tổ chuyên trách đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính của Tổng cục Thuế cho biết: Đến ngày 20-10, tổ đã rà soát được hơn 40 thủ tục gây “bực mình” cho người dân và đề xuất đơn giản hơn 30 thủ tục, trong số đó có các chứng từ trùng lặp.

Với việc mua bán hóa đơn, tổ chuyên trách cho biết là nếu doanh nghiệp chưa nộp báo cáo sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế vẫn tiếp tục bán. Hiện nay doanh nghiệp nộp báo cáo sử dụng hóa đơn là một điều kiện ngầm để được mua tiếp...

Cục Thuế TP.HCM kêu gọi doanh nghiệp cho ý kiến đóng góp để chung tay cắt giảm thủ tục hành chính về thuế.

QUỲNH NHƯ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Độc giả PHAN VAN HAI (quận 1, TP.HCM, e-mail: hl_...@yahoo.com):

Hiện nay có quá nhiều quy định trùng lắp và bất hợp lý trong quy định về thuế nói riên và về thủ tục hành chính nói chung. Vậy giữa kiểm tra để "tận diệt" và thiết lập mới theo lộ trình các thủ tục cho phù hợp cái nào có lợi hơn? Theo tôi phải định dạng đúng bản chất vấn đề để áp dụng phương pháp phù hợp.

Hiện nay, nền kinh tế của ta đang đi theo hướng thị trường cạnh tranh nên thuế phải là công cụ phục vụ cho doanh nghiệp. Việc "tái thiết" phải thực hiện dần có lộ trình nhưng độc lập với thủ tục hiện nay để thay thế dần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm