Cử tri bức xúc vụ đường cao tốc tỉ đô lún, nứt

Sáng 26-9, đại biểu Quốc hội (QH), Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng các đại biểu QH đơn vị 4 (Đoàn đại biểu QH TP.HCM) đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 10 trước thềm kỳ họp thứ 8 (QH khóa XIII). Cử tri TP.HCM tiếp tục bày tỏ sự bức xúc trước những vấn đề liên quan đến tiêu cực, tham nhũng, nhất là sự cố đường cao tốc tỉ đô bị lún, nứt ngay sau khi khánh thành…

Dính tham nhũng là bị tâm thần”: Phải làm rõ

Cử tri Nguyễn Quang Bạch bày tỏ: “Báo cáo của các cơ quan chức năng cho hay số vụ tham nhũng được phát hiện, xử lý trong năm qua có giảm hơn nhưng đây là con số thực chất hay vì chúng có thủ đoạn tinh vi nên chưa phát hiện được? Càng lạ lẫm hơn khi có chuyện những người tham nhũng khi “dính án” thì có kết quả giám định tâm thần. Những người này có đúng là bị tâm thần không hay muốn chạy tội? Mong tại kỳ họp này QH cần chất vấn làm rõ vấn đề này ra”. Ông Bạch cũng cho rằng cần phải có cơ chế để thu hồi tài sản của những cán bộ có hành vi tham nhũng một cách hiệu quả hơn, vì đó là tiền của nhà nước là công sức của nhân dân làm ra, đâu phải anh tham nhũng xong rồi tiêu tán sao cũng được. “Chứ hiện nay ta xử lý được con người những nhưng phần thu hồi tài sản còn hết sức hạn chế. Phải làm sao để tịch thu toàn bộ tài sản của những người vi phạm để trả lại cho nhà nước” - ông Bạch kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, cử tri Lê Xuân Bảng đề nghị QH phải chất vấn vấn nạn “văn hóa phong bì”. Nhất là khi vấn nạn này đang chui vào mọi ngóc ngách. “Vào ngành y, chuyển trường cho con, chúc tết thủ trưởng,… đều phải có phong bì. Nếu muốn chống tham nhũng thì Nhà nước cũng nên giải quyết trước nạn phong bì này vì nó biến tướng của nạn hối lộ” - ông Bảng ý kiến.

Cử tri Nguyễn Quốc Ái ý kiến: “Không hiểu sao nhiều cán bộ, công nhân viên chức khi về hưu thì giàu lên, tiền này ở đâu ra? Có phải khi họ ở điều kiện có chức có quyền thì “tích góp” nhưng chưa dám bung ra vì sợ gây dư luận. Đợi đến khi về hưu thì sắm ô tô, xây biệt thự?”. Ông Ái đề nghị phải có giám sát chặt hơn hiện tượng “cán bộ về hưu bỗng trở nên giàu có” để không tạo ra tâm lý “hạ cánh là an toàn”.

Đại biểu QH, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao đổi với bà con cử tri quận 10 sáng 26-9. Ảnh: Lê Thoa

Lãnh đạo lương “khủng”, công nhân bèo bọt

Cử tri Nguyễn Quốc Ái bức xúc trước sự vụ đường cao tốc tỉ đô Hà Nội - Lào Cai bị lún, nứt chỉ sau hai ngày cắt băng thông xe. “Phải truy các đầu mối trách nhiệm một cách cụ thể vì để xảy ra sự vụ này và xử lý một cách rốt ráo. Không thể để một dự án ngốn gần 1,5 tỉ đôla giờ xì ra những sự cố thế này, trong khi đơn vị chủ đầu tư cứ nói là mọi cái được thi công đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Đúng thì tại sao lại thế? Phải nói cho dân rõ” - ông Ái bức xúc.

Nhiều cử tri cũng bày tỏ bức xúc trước mức lương “khủng” của lãnh đạo các tập đoàn dầu khí, than,… mà Bộ Công Thương công bố gần đây. Cử tri Cao Thị Hải (quận 10) cho rằng sở dĩ có việc lương “khủng” một phần cũng là do các ưu đãi của Nhà nước đổ dồn về cho các đơn vị này. Bà Hải cũng thắc mắc: “Trong khi mức lương của lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty nhà nước cao như thế thì mức lương của nhân viên, nhất là của công nhân lao động hiện nay như thế nào? Người lao động được đảm bảo về đời sống không?”.

Trước nhiều vấn đề bức xúc của cử tri TP.HCM, đại biểu QH Nguyễn Phước Lộc, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân Ban Dân vận Trung ương, cho biết sẽ nghiêm túc tiếp thu những ý kiến góp ý của cử tri và phản ánh tích cực các ý kiến, nguyện vọng của bà con cử tri đến diễn đàn QH.

Riêng việc cử tri băn khoăn về cán bộ về hưu mà có tài sản lớn, ông Nguyễn Phước Lộc cho biết: “Đảng, Nhà nước của ta đã khẳng định người đương chức hay về hưu mà tham nhũng đều phải xử lý nhưng quá trình xử lý phải có chứng cứ và có quy trình cụ thể theo pháp luật”.

LÊ THOA

Nhiều cử tri quận 10 cũng phản ánh về chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan chức năng, nhất là tính khả thi để pháp luật đi vào cuộc sống đã không được lưu tâm một cách đúng mức cho nên nhiều dự thảo ra đời đã thấy rất khó đi vào thực tế. Cử tri Nguyễn Quốc Ái nói: “Vấn đề ban hành pháp luật còn phi thực tế, chẳng hạn như ngực lép thì không được điều khiển xe máy, cấm bán bia sau 22 giờ, cấm bán bia cho phụ nữ đang cho con bú… nghe đã thấy buồn cười. Còn cấm xe ba gác máy từ năm 2006 nhưng đến nay xe ba gác máy vẫn tràn lan…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm