Cử tri TP.HCM đề nghị chưa nên vội thu phí xe máy

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến nhiều cử tri tiếp tục kiến nghị không nên vội trong việc thu phí xe máy.

Cử tri Nguyễn Vĩnh Xuyên (phường 3, quận 5) nói: “Việc thu phí đường bộ đối với xe máy ở thời điểm hiện tại là chưa hợp lý, bởi cơ sở hạ tầng đường bộ còn chưa thông thoáng, chưa an toàn, kinh tế của người dân đang còn khó khăn. Do đó, tôi đề nghị thời điểm này chưa vội thu, nếu bắt buộc phải thu thì thu qua tiền xăng, ai dùng nhiều thu nhiều, tránh chuyện thu theo đầu xe máy”. Nhiều cử tri quận 5 cũng đồng tình với ý kiến của cử tri Xuyên.

Đại biểu QH, Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: H.GIANG

Bên cạnh đó, cử tri quận 5 cũng bày tỏ những băn khoăn khi Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi bỏ tử hình đối với một số tội danh. “Tôi đề nghị QH nên suy xét, giữ hình phạt tử hình với tội cướp tài sản để đảm bảo tính răn đe cho xã hội. Hiện nay bà con đi ngoài đường hay bị cướp tấn công, hậu quả rất nặng nề…” - cử tri Minh Hạnh (phường 9) nếu ý kiến. Cử tri Nguyễn Xuân Chính (phường 1) cũng cho rằng luật pháp ngoài nhiệm vụ bảo vệ thể chế thì cần phải bảo vệ giá trị sống. Khi người dân đang phải lao động cực nhọc để mưu sinh thì bị cướp, bị lừa; đóng thuế thì bị cán bộ tham ô, tham nhũng thì người dân đau lòng lắm. Theo ông Chính, luật pháp phải phù hợp với tình hình thực tế của nước ta chứ không thể đi theo các nước phát triển mà giảm nhẹ hình phạt.

Cử tri Võ Thị Kim Liên (phường 10) đề nghị sắp tới QH thông qua các luật phí và lệ phí thì phải nghiên cứu đến việc tinh giảm các loại phí và lệ phí để dân bớt gánh nặng. “Trong phiên họp thứ 40 của Thường vụ QH, Bộ Tài chính có báo cáo nông nghiệp gánh trên 1.000 phí và lệ phí, đến Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phải thốt lên rằng như vậy thì nông nghiệp sao phát triển được thì cử tri chúng tôi xót xa, đau lòng sao xuể” - bà Liên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm