Cuối 2013: Xóa xong nợ đọng văn bản

Bộ Tư pháp vừa báo cáo Chính phủ (CP) tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh trong quý III-2013. Đây là báo cáo đầu tiên của Bộ kể từ khi nhận chuyển giao trách nhiệm từ Văn phòng CP sang, để tập trung một đầu mối đôn đốc, kiểm tra và định kỳ hằng tháng, hằng quý, sáu tháng và hằng năm báo cáo CP, Thủ tướng về công tác ban hành văn bản quy phạm dưới luật của CP.

Đang nợ 82 văn bản

Kết quả rà soát cho thấy trong quý III-2013, các bộ, ngành phải xây dựng, trình CP, Thủ tướng ban hành 140 văn bản để quy định chi tiết thi hành 50 luật, pháp lệnh - bao gồm bốn luật ban hành từ Quốc hội (QH) khóa trước, 35 luật pháp lệnh ban hành trong nhiệm kỳ khóa này và đã có hiệu lực pháp luật và 11 luật vừa được ban hành, chuẩn bị có hiệu lực.

Cuối 2013: Xóa xong nợ đọng văn bản ảnh 1

Tới đây, việc xây dựng những văn bản liên quan đến chế độ, chính sách ảnh hưởng trực tiếp tới quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân sẽ được kiểm tra về tiến độ. Trong ảnh: Làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Thực hiện nhiệm vụ này, Thủ tướng đã ban hành được 27 văn bản, gồm 25 nghị định, hai quyết định. Trong số 113 văn bản còn lại chưa được ban hành thì 82 văn bản được coi là trong tình trạng nợ đọng - tức là đến nay các luật, pháp lệnh tương ứng đã có hiệu lực mà văn bản hướng dẫn chưa ra. Số còn lại là chưa đến thời hạn trình theo quy định hoặc luật liên quan vừa mới được QH ban hành, chưa có hiệu lực pháp luật.

Tình trạng trên cho thấy ban hành văn bản hướng dẫn kịp thời mà theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là phải trước khi luật có hiệu lực, đang là một thách thức với CP. Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp, quý III vừa qua đã có tiến bộ: CP, Thủ tướng đã ban hành được 27 văn bản, gần bằng số lượng ban hành hai quý trước đó cộng lại.

QH yêu cầu báo cáo

Nợ đọng văn bản đang là mối quan tâm rất lớn của QH. Phiên họp Ủy ban Thường vụ hôm 20-9 vừa qua, cơ quan thường trực của QH đã yêu cầu CP báo cáo về vấn đề này và kết luận rằng đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực thi hành luật, pháp lệnh mà quan trọng nhất là ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Với đánh giá đó, Thường vụ QH đề nghị CP có báo cáo chính thức với QH ở kỳ họp thứ sáu, khai mạc trong ba tuần tới.

Trước yêu cầu này của QH cũng như để khắc phục hạn chế trong công tác ban hành văn bản hướng dẫn, Bộ Tư pháp kiến nghị CP, Thủ tướng chỉ đạo các bộ trưởng đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thiện các dự thảo văn bản để trình CP, Thủ tướng ban hành. Yêu cầu là hết năm 2013 về cơ bản giải quyết được tình trạng nợ đọng. Các bộ trưởng phải chịu trách nhiệm cá nhân về tình trạng nợ đọng văn bản thuộc lĩnh vực mình phụ trách và có trách nhiệm dự họp đầy đủ để giải trình trước QH, Ủy ban Thường vụ QH, CP và Thủ tướng về vấn đề này.

Sau khi rà soát, Bộ Tư pháp đã có văn bản đôn đốc gửi 11 bộ, ngành có tình trạng nợ đọng văn bản lớn, đồng thời đã phối hợp, đăng tải công khai trên website CP các báo cáo về tiến độ ban hành văn bản của CP.

Ngoài ra, Bộ đã trao đổi, thống nhất với Văn phòng CP sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về công tác xây dựng văn bản quy phạm hướng dẫn ở một số bộ, ngành có số lượng nợ đọng lớn mà các ĐBQH quan tâm. Việc kiểm tra sẽ tập trung vào tiến độ xây dựng những văn bản liên quan đến chế độ, chính sách ảnh hưởng trực tiếp tới quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân. Dự kiến, trong tuần này đoàn kiểm tra sẽ làm việc với các bộ LĐ-TB&XH, GD&ĐT, TN&MT, Công Thương về chủ đề này.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm