Đà Nẵng: Bị vòi vĩnh, hãy gọi cho lãnh đạo TP

“Năm 2014, Thường vụ Thành ủy sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra và xử lý nghiêm khắc các cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh còn gây phiền hà. Trong đó, tập trung kiểm tra các sở Xây dựng, KH&ĐT, TN&MT, GTVT, Tài chính, Cục Thuế… kể cả Văn phòng UBND TP. Vì hệ thống cán bộ chân rết cấp dưới còn nhũng nhiễu, trì trệ, vô cảm với người dân và doanh nghiệp (DN). Từ nay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân sẽ giảm xuống còn 15 ngày (trước đây 25-30 ngày); giấy đăng ký kinh doanh còn 5-7 ngày (trước đây chín ngày); Sở Cảnh sát PCCC phải thẩm định PCCC cho người dân, DN từ 10 ngày xuống bảy ngày; thời gian thanh tra, kiểm tra của cán bộ thuế phải rút xuống từ 4,5 giờ xuống 2,5 giờ…”. Sáng 11-4, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, đã chỉ đạo như trên tại Hội nghị phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2013) chỉ số PCI 2013 và sơ kết hoạt động quý I “Năm DN 2014”.

 
Ông Huỳnh Tấn Vinh: “Chỉ một số DN thân quen mới được ưu tiên tiếp cận đất đai là không công bằng”. Ảnh: L.PHI

Trước đó, các đại biểu đã chỉ ra: Dù PCI 2013 của Đà Nẵng đứng ở vị trí quán quân nhưng số giờ DN phải làm việc với cơ quan thanh tra, kiểm tra thuế tăng từ 3 giờ (năm 2012) lên tới 4,5 giờ trong năm 2013. DN phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức (lót tay, bôi trơn - PV) tăng lên, từ gần 36% năm 2012 lên gần 42% trong năm 2013. Các DN cũng cho rằng thương lượng với cán bộ thuế là phần thiết yếu trong hoạt động kinh doanh. Con số này tăng từ 40,85% năm 2012 lên 42,37% năm 2013 và hơn 93% DN cho rằng hợp đồng, đất đai và các nguồn lực kinh tế khác chủ yếu rơi vào tay các DN có liên kết chặt chẽ với chính quyền.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho rằng: “TP nên thanh tra, kiểm tra ít thôi. Nếu có thanh kiểm tra thì các anh nên lập đoàn liên ngành. Chứ các anh đến thì chúng tôi lại phải đón tiếp, kính thưa rất mệt. Lãnh đạo TP cần phải đối xử công bằng với tất cả DN trong việc tiếp cận các nguồn lực của TP chứ chỉ một số DN thân quen mới được ưu tiên tiếp cận nguồn lực đất đai hiện tại là đối xử không công bằng”.

Gút hội nghị, ông Thọ nói: “Từ nay, hai tuần một lần vào chiều thứ Sáu, tôi và chủ tịch UBND TP sẽ tiếp DN như tiếp dân để có hướng giải quyết. Đây là số điện thoại của tôi (0913.401.729) và số điện thoại 0903.508.177 của ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP. Nếu cán bộ, công chức nào vòi vĩnh, nhiêu khê, gây khó khăn thì người dân và DN cứ nhắn tin cho biết đầy đủ tên tuổi, đúng đối tượng vòi vĩnh. Chúng tôi sẽ trực tiếp xử lý các cán bộ đó. Người nhắn tin phải cho biết rõ tên tuổi và địa chỉ của mình để còn xác minh, tránh tin nhắn nặc danh, nhắn bừa”.

LÊ PHI

 

“Hình ảnh cán bộ thuế xấu lắm”

Ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế TP Đà Nẵng, cho biết khi hay tin chỉ số “thương lượng với cán bộ thuế là phần thiết yếu trong hoạt động kinh doanh” tăng cao, ông đã triệu tập ngay cuộc họp để chấn chỉnh. “Tôi đã yêu cầu viết cam kết, không được kéo dài thời gian giải quyết thủ tục, thanh tra đối với DN. Nếu DN nào thấy cán bộ thuế gây phiền phức hãy gọi cho tôi, tôi sẽ xử lý dứt điểm ngay. Đúng là trước đây “hình ảnh cán bộ thuế xấu lắm” nhưng bây giờ thì đang tốt lên nhưng vẫn còn một số cán bộ thuế cấp cơ sở nhũng nhiễu, gây phiền phức cho DN” - ông Miên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm