Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Đà Nẵng còn nhiều nguồn lực chưa khai thác hết

Ngày 18-3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng. Tại buổi làm việc này Tổng Bí thư đã bày tỏ nhiều vấn đề quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và chiến lược phát triển của Đà Nẵng trong thời gian tới.

Đà Nẵng phát triển nóng quá nên cạn nguồn lực?

Đó là câu hỏi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra và đề nghị TP Đà Nẵng trả lời tại buổi làm việc. Tổng Bí thư nói: “Dư luận gần đây cho rằng Đà Nẵng đã hết nguồn lực để phát triển rồi. Vì thời gian qua Đà Nẵng phát triển quá mạnh về đất đai nhưng nguồn thu từ đất đai giờ đã cạn, mà nguồn thu từ sản xuất lại không có nhiều. Cái này có đúng không?”.

Trả lời câu hỏi này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho biết những năm trước TP chủ yếu tập trung nguồn thu vào đất đai. Tuy nhiên, đến nay nguồn thu từ đất đã giảm sút và chỉ chiếm 1.800 tỉ đồng (15%) trong tổng số gần 12.000 tỉ đồng thu ngân sách năm 2013 của TP. “Trước khó khăn chung của nền kinh tế thì nguồn thu từ đất đai giảm sút là chuyện bình thường. Và dù phần thu về đất đai trong năm 2013 là không lớn nhưng TP vẫn đạt và vượt dự toán thu ngân sách” - ông Thọ nói và cho hay TP cũng đang chuyển dịch nguồn thu sang các lĩnh vực khác.

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (đứng giữa) làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cũng cho hay ba năm qua Đà Nẵng thực sự gặp khó khăn. Bên cạnh đó, TP còn gặp khó khi phải giải trình về các vi phạm đất đai với Thanh tra Chính phủ. “Hai năm 2011-2012 thì TP có căng thật vì thu từ đất không nhiều như các năm. Nhưng năm 2014, Đà Nẵng đủ lực chứ không căng lắm. Nguồn thu của TP sẽ bền vững hơn vì tập trung thu ở nhiều lĩnh vực khác chứ không chỉ tập trung vào đất. Vì vậy không có gì phải lo là Đà Nẵng đã cạn nguồn lực phát triển” - ông Chiến cho biết.

Theo ông Văn Hữu Chiến, khó khăn và trăn trở nhất hiện nay của TP Đà Nẵng là Kết luận 75 của Bộ Chính trị yêu cầu TP trở thành địa phương công nghiệp trước năm 2020. “Nếu Bộ Chính trị đặt ra chỉ tiêu như thế mà không có sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương thì TP khó có thể làm được. Vì vậy TP kiến nghị Tổng Bí thư có ý kiến với trung ương sớm ban hành cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi để TP thực hiện tốt Kết luận 75 của Bộ Chính trị. Và ở đây TP chỉ xin trung ương cơ chế, chính sách chứ không xin ngân sách (vì hiện tại trung ương còn nợ TP 4.000 tỉ đồng)” - ông Chiến nói.

Tuy nhiên, sau khi nghe phần trả lời trên của các lãnh đạo TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh vẫn còn rất băn khoăn. Theo bà Minh, vì thời gian vừa qua TP phát triển quá nóng và chỉ tập trung thu từ đất đai, nếu đất đai không còn khai thác được, thu từ công nghiệp sản xuất chưa có gì cả thì TP sẽ rất gặp khó khăn. Nhất là khi quy mô công nghiệp của TP còn nhỏ quá, khu công nghệ cao đến bây giờ mới chỉ có hai dự án đầu tư được hơn 60 triệu USD.

Ra sức làm tốt công tác cán bộ

Kết luận tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết thời gian qua TP Đà Nẵng phát triển nhanh và khá toàn diện, có thương hiệu nên được cả nước thừa nhận. Ngoài ra, lãnh đạo TP có quyết tâm rất cao, năng động, sáng tạo và mạnh dạn trong cách làm. Tuy nhiên, trong quá trình làm thì kiểu gì cũng có cái va vấp. “Cái này thì không ai làm mà hoàn thiện được cả” - ông Trọng nói.

Theo Tổng Bí thư, vấn đề TP đã cạn kiệt nguồn lực phát triển chưa thì còn phải thảo luận nhiều. “Nhưng theo tôi nhận thấy Đà Nẵng còn rất nhiều nguồn lực, tiềm năng chưa được khai thác hết. TP còn nhiều nguồn lực khác chứ đâu phải chỉ đất đai. Cái quan trọng là lãnh đạo TP có nhìn ra được tiềm năng và có dám làm không” - Tổng Bí thư đặt vấn đề.

Tổng Bí thư cũng chỉ đạo TP Đà Nẵng và các bộ, ngành trung ương cần phải tập trung tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách. Tuy nhiên, không nên “xé rào” những cái không được phép làm. “Những vấn đề dễ thì có thể làm nhưng khó thì phải báo cáo với cấp trên để xin ý kiến chứ không được ào ào làm vì sợ đưa ra cấp trên lại bị gạt đi” - Tổng Bí thư lưu ý.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu lãnh đạo TP Đà Nẵng phải ra sức làm tốt công tác cán bộ, chấn chỉnh đội ngũ đảng viên. “Đảng bộ TP phải thường xuyên tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm và phải thẳng thắn nhìn vào cái sai. Khi phát hiện sai phạm thì tổ chức kiểm điểm rồi sửa sai, không được chủ quan, thỏa mãn” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng bày tỏ lo lắng vì sự suy thoái của một bộ phận đảng viên trong Đảng; vì chủ nghĩa cá nhân trỗi dậy quá mạnh và cái gì cũng bị chi phối bởi đồng tiền. Do vậy Tổng Bí thư đề nghị phải cực kỳ coi trọng công tác xây dựng Đảng. “Bây giờ có quá nhiều luồng thông tin gây chia rẽ nội bộ Đảng. Nếu chúng ta không sáng suốt, không có sự tuyên truyền kịp thời thì không cần đánh mà sự tồn vong của Đảng cũng rất nguy” - Tổng Bí thư nói.

LÊ PHI

 

Đã thống nhất với dự thảo đề án chính quyền đô thị của Đà Nẵng

Tại buổi làm việc trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết hiện Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Ban Cán sự Đảng Quốc hội đã có ý kiến về dự thảo đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Đà Nẵng và TP.HCM. “Bộ Chính trị cũng đã nghe một buổi về vấn đề này rồi. Sắp tới Bộ Chính trị sẽ báo cáo với trung ương cho định hướng. Sau đó đưa ra Quốc hội để lấy ý kiến sửa đổi cho phù hợp với luật pháp rồi mới cho thực hiện” - Tổng Bí thư cho hay. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết hiện Bộ đã thống nhất về dự thảo đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của Đà Nẵng. Đồng thời thống nhất dự thảo cho phép TP Đà Nẵng tách huyện Hòa Vang thành hai quận và chuyển 11 xã của Hòa Vang thành 11 phường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm