Đà Nẵng rối bời sau kết luận thanh tra đất đai

“Việc công bố kết luận của Thanh tra Chính phủ về quản lý sử dụng đất trên địa bàn TP và việc chậm có quyết định về lãnh đạo chủ chốt thay Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh được điều động ra công tác tại Ban Nội chính Trung ương đã có tác động lớn đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP. Điều này tạo ra sự mất ổn định, gây xáo trộn đối với tình hình kinh tế-xã hội của địa phương”. Ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND TP, cho biết như trên tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 11 mở rộng, ngày 3-4.

Cũng theo ông Thọ, việc liên tục phải tiếp nhiều đoàn công tác sau kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất đai cũng khiến lãnh đạo TP tốn nhiều thời gian, trong khi công việc cần giải quyết của địa phương là rất nhiều. Ngoài ra, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh tụt xuống thứ 12 sau nhiều năm ở tốp dẫn đầu là điều đáng buồn.

Tại hội nghị, bà Lê Thị Hường, Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng, cho biết dù đã được trung ương phê duyệt cho phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và TP cũng đã phát hành đợt 1 với 1.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Tài chính lại “thổi còi” không cho TP tiếp tục thực hiện đợt phát hành trái phiếu lần thứ hai với mức 3.500 tỉ đồng. Lý do Bộ đưa ra là vì mức dư nợ hiện nay của TP quá lớn.

“Nếu chúng ta không thể phát hành được trái phiếu chính quyền địa phương thì các công trình xây dựng cơ bản không thể thực hiện được vì các khoản thu không có” - bà Hường thông tin. Trong khi đó, ông Thọ cũng cho biết thêm trong quý I này TP dự kiến sẽ thu từ đất 1.800 tỉ đồng nhưng giờ mới chỉ thu được 300 tỉ đồng.

Tại hội nghị, ông Thọ cũng yêu cầu chấn chỉnh lại giờ giấc và tình hình làm việc của cán bộ, công chức TP. Theo ông Thọ, việc bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình và Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng công chức ăn cắp giờ công, uống rượu bia là việc làm TP Đà Nẵng cũng phải thực hiện ngay. “Việc để chậm trễ thư cảm ơn của lãnh đạo TP Vientian (Lào) gần một tháng mới tới tay Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị là bài học để TP ta chấn chỉnh lề lối làm việc. Nhìn người phải nghĩ ngay tới mình. Điều này phải làm ngay từ bây giờ” - ông Thọ nhấn mạnh.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm