Đại hội XII đang thực hiện quy trình quyết định về 29 trường hợp xin rút

16g50 chiều nay 25-1, Đại hội Đảng XII bắt đầu thực hiện quy trình để biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Trên cơ sở này, Đoàn Chủ tịch sẽ có được danh sách ứng viên chính thức bầu vào BCH Trung ương khóa XII.

Theo đó, 1.510 đại biểu dự Đại hội XII đang tiến hành bỏ phiếu. Phiếu được phát theo từng đoàn, đoàn nào bỏ phiếu xong thì ra ngoài nghỉ. 

Một đại biểu vừa bước ra khỏi hội trường cho biết trong 62 ứng viên bổ sung cho vị trí ủy viên trung ương chính thức thì có 23 người xin rút. Trong 30 ứng viên bổ sung cho vị trí ủy viên dự khuyết thì có 6 người xin rút. Đại hội đang làm thủ tục bỏ phiếu quyết định cho hay không cho 29 đồng chí này rút.

Theo một đại biểu, sau khi có con số chính thức này, phiếu bầu cử mới được in. Từng đoàn cử người đi lấy phiếu, rồi phát phiếu cho các đại biểu đang đợi ở hội trường. Phiếu mầu hồng in danh sách 23 trường hợp được đề cử vào ủy viên chính thức xin rút. Phiếu mầu xanh in danh sách 6 trường hợp được đề cử vào ủy viên dự khuyết xin rút.

Đoàn nào ghi phiếu xong thì nghỉ, đợi công bố chính thức.

Một đại biểu cho biết, trong số 23 đồng chí được đề cử từ chối nhận đề cử có tên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và một số ủy viên bộ chính trị, ủy viên trung ương đảng khác. Hiện chưa rõ trong số 23 người xin rút này, có bao nhiêu người là ủy viên trung ương khóa XI, bao nhiêu đồng chí ngoài trung ương khóa XI.

Đến hơn 17g30 chiều cùng ngày, các đại biểu tiến hành bỏ phiếu về việc cho rút hay không cho rút đối với các trường hợp từ chối đề cử bổ sung.

Trước đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa đã báo cáo về tổng hợp số lượng đề cử bổ sung. 

 Các đại biểu dự Đại hội (Chiều 25/1/2016). Ảnh: TTXVN

Theo kế hoạch, trong buổi sáng cùng ngày, Đại hội làm việc tại đoàn. Đoàn Chủ tịch thông báo tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đến các đoàn. Đại biểu ghi phiếu xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (nếu có). Sau đó, Đoàn Chủ tịch họp để xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Buổi chiều, Đại hội làm việc tại Hội trường. Đoàn Chủ tịch báo cáo với Đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Sau đó, Đại hội tiến hành bỏ phiếu biểu quyết để chốt danh sách ứng cử vào Trung ương XII như đã nêu.

Như đã thông tin, trong ngày làm việc hôm qua 24-1, đại biểu các đoàn đã đề cử nhiều trường hợp (nằm ngoài danh sách giới thiệu của BCH trung ương XI) ứng cử vào Trung ương XII. Trong đó, có cả Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Sau đó, trả lời báo chí, Phó Chánh Văn phòng trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh cho hay những đồng chí này đều xin rút, không nhận đề cử. Tuy nhiên, theo quy chế bầu cử, thì quyền cuối cùng cho rút hay không cho rút là của Đại hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm